- Giữa cái nắng như thiêu như đốt 39-40 độ C, vậy mà gần hai tuần nay, hàng ngàn hộ dân khu vực quận Hoàng Mai, Thanh Xuân (Hà Nội) luôn phải sống trong cảnh thiếu nước, phải mua từng lít về dùng.

Trắng đêm canh lấy nước

Tình trạng mất nước sinh hoạt đã diễn ra liên tục gần hai tuần nay tại khu vực các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn. Nhiều hộ gia đình có trẻ nhỏ phải sơ tán sang nhà người quen vì không có nước.

Chị Nguyễn Thị Hằng ở cụm 4 Khương Đình (Thanh Xuân) bức xúc: Nửa tháng nay người dân ở đây phải sống khổ sở. Tiền hàng tháng vẫn thu đều đặn không chậm một ngày mà nước sinh hoạt thì mất triền miên. Nhiều nhà có trẻ đã phải chuyển đến nhà người quen, người thân ở tạm. Nhà chị Hằng cứ buổi tối lại lũ lượt kéo nhau đến nhà người em ở quận Ba Đình để tắm nhờ. “Nhưng chả lẽ cứ tắm nhờ cả mùa hè?”, chị Hằng ngán ngẩm.

{keywords}

Mất nước, người dân phải đi xin từng xô nước về dùng

“Tắm rửa, giặt giũ có thể nhờ vả được người quen, cơm nước hàng ngày thì ra hàng quán ăn tạm bợ. Nhưng thiếu nước thì ngay cả đến đi vệ sinh cũng phải hạn chế để tiết kiệm nước”, chị Hằng nói.

Tại nhiều khu vực thuộc quận Hoàng Mai, tình trạng mất nước cũng diễn ra gần hai tuần nay. Anh Nguyễn Văn Nghĩa ở ngõ 2 phố Đại Từ (Hoàng Mai) than thở: “Ngày nào cũng mất nước, thiếu nước. Vào giờ cao điểm của buổi trưa, buổi chiều tối thường không có giọt nước nào. Chúng tôi không thể hiểu được công ty nước làm ăn kiểu gì mà nước cứ bơm nhỏ giọt như vậy trong khi nhu cầu dùng nước của người dân trong mua nóng cao lên”.

Anh Nghĩa cho hay, nhà anh có 4 người, hai con nhỏ đi học bán trú ở trường còn vợ chồng anh đi làm từ sáng tới tối, về đến nhà thì đúng vào giờ cao điểm, lại mất nước. “Khu này, hộ nào có người ở nhà còn canh được nước đủ dùng nấu cơm, tắm rửa chứ như nhà tôi toàn phải thức đêm để canh nước”.

{keywords}

Người dân xếp hàng để chờ xin nước

{keywords}

Hầu như nhà nào cũng phải xách xô, vác chậu đi xin nước trong những ngày này.

{keywords}

Xô, chậu trong nhà đều được huy động hết ra để tích nước

“Có hôm tôi xin phép về từ 4h chiều để canh nước nhưng không ăn thua. Hôm nào cũng phải tầm 11-12h đêm mới có nước. Nước chảy rất chậm, mở van để nước chảy lên bể cả 3-4 tiếng đồng hồ không đầy. Hầu như đêm nào tôi cũng phải thức để canh nước, có hôm mất gần cả đêm”, anh Nghĩa tâm sự.

Dân mua nước lọc đóng bình về dùng

Đối phó với việc thiếu nước sinh hoạt kéo dài, nhiều hộ dân phải đi xin nước giếng khoan hay mua nước lọc đóng bình về dùng tạm.

Bà Lê Tuyết Hoa ở phố Định Công Thượng, quận Hoàng Mai, nói: “Mất nước cả 10 ngày nay. Mấy hôm trước còn xin được nước ở các gia đình có bể ngầm dự phòng về nấu cơm, hai hôm nay họ cũng hết nên nhà tôi phải mua 3 bình nước lọc mỗi ngày (15.000 đồng/bình) về đun nấu. Tốn kém vô cùng. Đi chợ cũng chỉ chọn mua những món đơn giản để dùng ít nước nhất có thể”.

{keywords}

Nhiều gia đình, để có nước nấu cơm, tắm rửa cho con còn phải bỏ tiền ra để mua nước lọc đóng bình về dùng

Tương tự, anh Trung - hàng xóm nhà bà Hoa cũng cho biết, nhà anh phải đi xin nước giếng khoan về dùng, còn nước nấu cơm thì phải đi mua nước sạch vì nước giếng không đảm bảo.

Xô, chậu trong nhà được huy động hết để làm cái tích trữ nước dùng hàng ngày. Tối qua, hai vợ chồng anh bàn nhau, sang tuần tới sẽ thuê thợ về làm cái giếng khoan cho chủ động.

“Nước dự trữ được chỉ đủ để đi vệ sinh, quần áo bẩn thay ra hàng ngày phải đem ra hàng thuê giặt. Nước tắm của con nhỏ phải đi mua nước đóng bình. Tắm tiết kiệm cũng hết 2 bình/lần. Khổ không thể chịu nổi”, anh Trần Văn Thành ở ngõ 2 Đại Từ, ngán ngẩm.

Bảo Hân