Để tiết kiệm, nhiều hàng quán vỉa hè đã tái sử dụng dầu ăn bằng phương pháp thô sơ, rồi tiếp tục sử dụng để chiên, rán thực phẩm. Nếu ăn phải những thực phẩm này, có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Những thực phẩm bày bán ngoài vỉa hè đa số không nhãn mác, không xuất xứ, không chứng nhận sản phẩm an toàn thực phẩm… nhưng các hàng quán vẫn ngang nhiên bầy bán tràn lan, lại được nhiều người ưa chuộng vì ngon, bổ, giá lại rẻ.

Càng rẻ…càng hại

Với cách tiết kiệm để giảm chi phí tăng lợi nhuận, nhiều hàng quán “dạo” đã tái sử dụng dầu ăn, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng.

Qua tìm hiểu, sau khi sử dụng dầu ăn để chiên, rán thực phẩm bán cho khách, nhiều hàng quán đã tái sử dụng dầu ăn bằng phương pháp thô sơ. Khiến cho người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thực phẩm chiên, rán bằng dầu tái sử dụng. Nhưng nếu quan sát kỹ thì những thực phẩm này, có mùi vị khác lạ, màu sắc bất thường….

Chị Nguyễn Thị Kim Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Ở nhà sau khi chiên, rán thức ăn tôi đều tích lại mỡ để tái sử dụng cho tiết kiệm. Nhưng nghe người trong gia đình cho biết “sẽ gây bệnh nếu tái sử dụng lại dầu ăn” từ đấy lo sợ tôi không dám tiết kiệm như thế nữa”.

{keywords}

Tái sử dụng mỡ rán có thể gây hại sức khỏe người sử dụng

“Nhưng nhiều lần đi ăn món chiên, rán ở ngoài quán vỉa hè thấy vị khác lạ, màu sắc vàng bất thường có thể họ tái sử dụng dầu ăn cho tiết kiệm. Không biết thường xuyên ăn thực phẩm chiên, rán bằng dầu ăn đã qua sử dụng có gây hại đến sức khỏe không?” – chị Kim Anh tỏ ra lo lắng.

Cho rằng nhiều hàng quán vỉa hè làm ăn thiếu trách nhiệm, anh Nguyễn Văn Năng (Cầu giấy, Hà Nội) bức xúc: “Quán vỉa hè đã không mất tiền thuê cửa hàng, lại tiết kiệm chi phí bằng cách tái sử dụng dầu ăn thì không chập nhận được. Tôi đề nghị nên “tẩy chay” để người dân tránh ăn phải thực phẩm không an toàn gây hại sức khỏe”.

Cũng theo anh Năng, thực phẩm ngoài vỉa hè có giá rẻ hơn so với các quán khác như khoai tây chiên từ 5.000đ/đĩa – 10.000đ/đĩa; Cá rô rán từ 20.000đ – 25.000đ/đĩa; xúc xích từ 8.000đ/chiếc – 10.000đ/chiếc…đang thu hút nhiều người ưa chuộng.

Trong vai một thực khách, PV được chủ quán ăn nhanh trên đường Lê Đức Thọ (Cầu Giấy, Hà Nội) đon đả mời chào: “Chỗ chị có khoai tây chiên, xúc xích, cá rán giòn…thơm ngon, an toàn”. Nhưng khi chủ quán mang một đĩa khoai tây ra có màu vàng bất thường, PV hỏi: “Khoai tây chiên có màu vàng lạ thế chị? Có phải chị tái sử dụng dầu ăn để tiết kiệm không?”. “Hàng quán nào chẳng tái sử dụng lại để tiết kiệm, nhưng nhà chị lọc bằng vải sạch. Em cứ yên tâm mà ăn uống đi, bệnh đâu chị chịu hết” – chủ quán khẳng định.

Qua quan sát, PV không khỏi rùng mình vì một loạt các can dầu tích lại, trong mỗi can đều có cặn cháy đen xì còn sót lại do quá trình chiên, rán. Nhưng trong quán nhiều thực khách vẫn ung dung hưởng thụ những thực phẩm được quảng cáo là tươi, ngon, an toàn mà không biết số phận sức khỏe của mình đang bị đe dọa.

Dễ hỏng “lục phủ ngũ tạng”

Qua tìm hiểu, để tái sử dụng dầu ăn người bán hàng dùng vải thô để lọc các cặn bẩn do chiên, rán. Cho dù có lọc kỹ đến đâu cũng không thể hết các mùi cháy, khét… Nguy hiểm hơn, dầu ăn khi chiên, rán ở nhiệt độ 150-170 độ thì các chất hữu cơ sẽ sinh ra khí cacbonic và hơi nước, trong đó một phần dầu sẽ không cháy hết mà bị oxi hóa chậm tạo thành các chất như muội than, formol và cồn mêtylic… Có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đáng lưu ý, khi dầu bị đun nóng nhiều lần, thành phần hoá học sẽ thay đổi: vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao, các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch...

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên chọn ăn, uống ở những hàng quán có uy tín và chất lượng. Tránh tình trạng hám rẻ ăn bừa, gây nguy hại đáng tiếc cho sức khỏe.

Theo Viet Q