2 phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.

Sự cố xảy ra ngày 7/8 giữa một máy bay của Vietnam Airlines (VNA) và Vietjet Air (VJA) trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

Sự cố xảy ra lúc 15h17, máy bay HVN1203 của VNA từ Hà Nội đi Cần Thơ được kiểm soát viên không lưu (KSVKL) Hồ Chí Minh cấp huấn lệnh cho xuống mực bay FL320 (3200 feet).

KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.

{keywords}

Cục Hàng Không cho rằng các sự cố này đều do lỗi của phi công - Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, thay vì đặt đồng hồ giảm độ cao xuống mực bay FL320, tổ lái chuyến bay  HVN1203 lại để chế độ giảm độ cao không xác định khiến máy bay giảm xuống mực bay FL300.

Tình huống này khiến máy bay này sẽ cắt qua đường bay của máy bay ngược chiều, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm. Tất nhiên, hai tàu bay đã an toàn vì thực hiện theo khuyến cáo của hệ thống cảnh báo va chạm. 
Tuy nhiên, đánh giá đây là sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay, uy hiếp cao về an toàn hoạt động bay, Cục HKVN đã quyết định thu bằng lái không thời hạn đối với cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay HVN1203. 

Theo cục HKVN, ngày 5/8, cũng do phi công không thực hiện đúng huấn lệnh của KSVKL, một chuyến bay khác của VNA mang số hiệu HVN132 từ TP HCM đi Đà Nẵng cũng vi phạm độ cao an toàn tối thiểu khi tiếp cận hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng (tàu bay sau đó đã hạ cánh an toàn). Hiện cục HKVN đang tiến hành điều tra. 

Cục HKVN cho biết, tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.    

Máy bay Vietnam Airlines lăn “nhầm” đường băng

Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay nói trên xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN7826 từ Phú Quốc đi TPHCM hôm 20/7, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tổ lái thực hiện chuyến bay là cơ trưởng Nguyễn Phương Nam và cơ phó Phạm Phú Thư.

Theo đó, lúc 19h22 tối 20/7, chuyến bay VN7826 từ vị trí sân đỗ 01 được kiểm soát viên không lưu điều hành bay cấp huấn lệnh lăn tới điểm chờ trên đường cất hạ cánh 28 theo đường lăn C3-SP-S5 và sau đó lăn ngược trên đường cất hạ cánh S2-S1. Lúc này, tổ lái VN7826 đã xác nhận lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Hoạt động bay trở nên có vấn đề sau 1 phút tổ bay nhận huấn lệnh, máy bay đã lăn đến C3 nhưng tổ lái điều khiển máy bay vòng phải lên đường S2 hướng về sân đỗ. Trước tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh và cấp lại huấn lệnh mới, cho chuyến bay VN7826 về sân đỗ và tiếp tục lăn theo lộ trình C3-SP-S5, tiến nhập đường cất hạ cánh và cất cánh lúc 19h33.

Sự cố được báo cáo tới nhà chức trách hàng không Việt Nam ngay sau đó. Đánh giá về sự cố này, nhà chức trách khẳng định về sự ảnh hưởng đến hoạt động bay và có nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay.

(Theo Dân trí)


(Theo Zing)