2 phi cơ cắt qua đường bay của nhau, dẫn tới mất phân cách giữa hai tàu bay làm kích hoạt hệ thống cảnh báo va chạm.
KSVKL cũng thông báo cho phi công biết đang có máy bay ngược chiều của VJA ở mực bay FL310. Cơ trưởng báo nhận huấn lệnh.
Cục Hàng Không cho rằng các sự cố này đều do lỗi của phi công - Ảnh minh họa. |
Cục HKVN cho biết, tất cả các vụ việc đều phải tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm tại các hãng hàng không, quán triệt với toàn bộ tổ lái về việc nhận huấn lệnh và thực hiện huấn lệnh không lưu, đặc biệt yêu cầu các tổ lái nghiêm túc thực hiện huấn lệnh kiểm soát không lưu, duy trì nghiêm quy trình hội ý trước và trong chuyến bay, tăng cường công tác canh nghe huấn lệnh kiểm soát không lưu, nâng cao kỹ năng xử lý trong trường hợp thay đổi hành trình bay.
Máy bay Vietnam Airlines lăn “nhầm” đường băng Sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn bay nói trên xảy ra với chuyến bay mang số hiệu VN7826 từ Phú Quốc đi TPHCM hôm 20/7, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Tổ lái thực hiện chuyến bay là cơ trưởng Nguyễn Phương Nam và cơ phó Phạm Phú Thư. Theo đó, lúc 19h22 tối 20/7, chuyến bay VN7826 từ vị trí sân đỗ 01 được kiểm soát viên không lưu điều hành bay cấp huấn lệnh lăn tới điểm chờ trên đường cất hạ cánh 28 theo đường lăn C3-SP-S5 và sau đó lăn ngược trên đường cất hạ cánh S2-S1. Lúc này, tổ lái VN7826 đã xác nhận lệnh của kiểm soát viên không lưu. Hoạt động bay trở nên có vấn đề sau 1 phút tổ bay nhận huấn lệnh, máy bay đã lăn đến C3 nhưng tổ lái điều khiển máy bay vòng phải lên đường S2 hướng về sân đỗ. Trước tình huống này, kiểm soát viên không lưu đã phải hủy lệnh cất cánh và cấp lại huấn lệnh mới, cho chuyến bay VN7826 về sân đỗ và tiếp tục lăn theo lộ trình C3-SP-S5, tiến nhập đường cất hạ cánh và cất cánh lúc 19h33. Sự cố được báo cáo tới nhà chức trách hàng không Việt Nam ngay sau đó. Đánh giá về sự cố này, nhà chức trách khẳng định về sự ảnh hưởng đến hoạt động bay và có nguy cơ uy hiếp an toàn hoạt động bay. (Theo Dân trí) |
(Theo Zing)