Nhiều nhà đầu tư cùng hàng chục hộ dân trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang liên kết bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua đất, xây khách sạn nhà hàng đón khách du lịch.

Nhà nghỉ, khách sạn ùn ùn mọc

Cuối năm 2013, khi lượng khách du lịch từ đất liền ra Lý Sơn tăng đột biến, nhiều nhà nghỉ, khách sạn luôn trong tình trạng “cháy phòng” vì quá tải. Khách ra đảo do không có nơi ăn chỗ nghỉ nên phải ở nhờ nhà dân. Nắm bắt được nhu cầu này, tuy đang làm ăn xa, anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Tây, xã An Vĩnh bàn với vợ mạnh dạn đầu tư trên 2 tỷ xây nhà nghỉ Thành Lợi, kề bên cầu cảng Lý Sơn.

Tuy nhiên, nhà nghỉ của vợ chồng anh cũng quá tải vì du khách đến huyện đảo vẫn không ngừng tăng.

Nhờ có điện lưới quốc gia, vợ chồng anh Thành tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở của mình từ 6 lên 12 phòng, có máy lạnh. Anh còn bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng để chuẩn bị mua thêm vài trăm mét đất ở gần khu vực cảng Lý Sơn để mở nhà hàng ăn uống phục vụ du khách.

{keywords}
Các khách sạn đang đẩy nhanh quá trình thi công để sớm đưa vào phục vụ du khách

Đối diện với Ban Quản lý Cảng Lý Sơn là một khách sạn 3 tầng, quy mô 30 phòng cũng đang mọc lên. Khách sạn này được đầu tư xây mới trên 5 tỷ đồng.

Anh Phan Chuông, chủ khách sạn, cho biết, từ cuối năm 2013, anh và một số cổ đông đã hoàn tất hồ sơ để khởi công xây dựng khách sạn, khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ trở thành khách sạn lớn nhất đảo. “Trước mình tính xây nhà nghỉ, khách sạn nhưng ngặt nỗi vì thiếu nguồn điện nên chưa dám đầu tư, nay có điện rồi phải khẩn trương thi công để sớm đưa vào sử dụng”, anh Chuông tiết lộ.

Theo anh Chuông, ngoài số tiền 5 tỷ đồng xây khách sạn, anh và các cổ đông còn đầu tư nhiều tỷ đồng để làm nhà hàng, mua ôtô, đáp ứng nhu cầu lưu trú, đi lại và phục vụ khách theo kiểu “khép kín”.

Cũng như anh Chuông, chị Nguyễn Thị Sử ở thôn Tây, xã An Vĩnh cùng bạn bè của mình đầu tư gần 3 tỷ đồng để xây dựng khách sạn 2 tầng, gồm 17 phòng với đầy đủ tiện nghi. Sau gần 6 tháng thi công, khách sạn đang trong giai đoạn hoàn tất.

Chị Sử cho hay, làm dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, khâu lo nhất vẫn là nguồn điện. Nhiều đoàn khách ra đảo vì thiếu điện nên không lưu trú dài ngày, nay có điện rồi thì chẳng còn ngại chi, có điện sẽ có tất cả.

Thống kê trên địa bàn huyện Lý Sơn, hiện có 13 nhà nghỉ, khách sạn đã đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu lưu trú cho trên 1.000 du khách, đó là chưa kể hàng chục nhà nghỉ, khách sạn đang trong giai đoạn hoàn tất.

{keywords}

Các nhà nghỉ, khách sạn đang mọc lên san sát trên đảo.

Khách sẽ tăng đột biến

Vừa có chuyến đi khảo sát Lý Sơn để tìm hiểu tiềm năng về đầu tư, du lịch, ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), nhận xét, Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, nhiều món ăn ngon, với những câu chuyện hấp dẫn liên quan đến đội Hùng binh Hoàng Sa và các ngư dân can trường bám biển... tuy nhiên, ông Dũng vẫn lo là hiện nay, đảo chỉ có một số nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ, tiện nghi thiếu thốn.

Vị Phó giám đốc này cho hay, từ sau Tết nguyên đán đến nay, đã có 10 đoàn khách được công ty đưa ra đảo, vì thiếu điện nên khách còn phàn nàn. Nay đảo có điện, du lịch có điều kiện phát triển, giá phòng khách sạn, nhà nghỉ sẽ rẻ hơn. Trước, vì do thiếu điện nên giá nhà nghỉ ở đảo khá đắt. Một phòng đôi trên đảo giá 350.000 đồng, bằng giá một phòng khách sạn 3 sao tại đất liền có bao ăn sáng.

Nguồn điện đã được giải quyết, nhưng cái khó trước mắt là nguồn nước ngọt để sử dụng và khâu xử lý môi trường.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Giám đốc Công ty du lịch Quảng Ngãi chia sẻ: “Mật độ dân số đảo Lý Sơn thuộc diện đông, mùa hè thiếu nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt của người dân và du khách. Ngoài ra, môi trường cũng chưa được xử lý đến nơi đến chốn, làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Trần Ngọc Nguyên, năm nay khách du lịch ra đảo tăng cao. Riêng 9 tháng đầu năm, Lý Sơn đã đón gần 400.000 lượt khách. Dự báo, lượng khách sẽ tăng đột biến trong thời gian tới vì đảo đã có điện.

"Chúng tôi đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi kêu gọi các nhà đầu tư cùng nhân dân phát huy nội lực, đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch sinh thái biển để đảo Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thời gian tới", ông Nguyên khẳng định.

Văn Mịnh