Đến chiều ngày 7/10, tỷ giá trên thị trường đã giảm mạnh. tỷ giá tiếp tục giảm xuống 21.270/275 VND/USD, các giao dịch diễn ra bình thường.

Trong khi đó, tỷ giá giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đã giảm nhanh từ mức 21.300 VND/USD xuống quanh mức 21.280/285 VND/USD và giữ tương đối ổn định trong 2 ngày qua.

Diến biến này xảy ra sau khi lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tuyên bố: Ngân hàng Nhà nước sẽ không điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng mà giữ ổn định như hiện nay và trong trường hợp cần thiết.

{keywords}
Tâm lý ổn định, tỷ giá hết tăng.

Theo bà Hồng, cung cầu ngoại tệ hiện nay vẫn ổn định và nguyên nhân biến động tăng tỷ giá chủ yếu là do yếu tố tâm lý trước tin đồn Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ đề ra. Ngân hàng Nhà nước sẽ điều tiết vốn khả dụng của hệ thống một cách hợp lý để hỗ trợ ổn định tỷ giá, ổn định các mức lãi suất điều hành như hiện nay.

Ngay sau tuyên bố này, kỳ vọng của thị trường đối với việc điều chỉnh tỷ giá đã nhanh chóng được xóa bỏ, hoạt động đầu cơ, làm giá trên thị trường không còn khả năng thực hiện, tâm lý thị trường được giải tỏa, thị trường đã nhanh chóng ổn định trở lại.

Từ diễn biến trên, có thể thấy nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tỷ giá tăng nhanh trong ba ngày đầu tháng là chủ yếu do yếu tố tâm lý chứ không bắt nguồn từ cân đối cung cầu ngoại tệ trên thị trường.

Trong ba ngày đầu tháng 10, tỷ giá giữa VND và USD tăng so với những tháng trước. Tỷ giá niêm yết của NHTM tăng từ mức 21.195/21.245 VND/USD cuối tháng 9/2014 lên mức 21.270/320 VND/USD trong ngày 3/10. Tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng tăng từ khoảng 21.220 VND/USD trong ngày 30/9 lên mức cao nhất khoảng 21.300 VND/USD trong ngày 3/10.

Tuy nhiên, mức tỷ giá này vẫn thấp hơn khá nhiều so với mức trần 21.458 VND/USD do mặt bằng tỷ giá trong thời gian trước đó khá thấp.

Ngân hàng Nhà nước đã tự tin cho rằng, với cung cầu và quy mô dự trữ ngoại hối nước như hiện nay hoàn toàn có khả năng can thiệp trong trường hợp cần thiết, để ổn định tỷ giá, ổn định thị trường.

PH