Nguồn cung lớn hàng trăm ngàn m2 các trung tâm thương mại đang đi vào hoạt động. Đối phó với khó khăn trước mắt của bán lẻ, mỗi chủ đầu tư lại có những cách riêng để tạo hấp dẫn cho mình.

Cả trăm ngàn m2 chào hàng

Trung tâm thương mại tại khối đế chung cư là một trong những tiện ích luôn đi kèm tại hầu hết các tòa nhà mà chủ đầu tư thường xây dựng. Tại Hà Nội, hàng loạt trung tâm thương mại lớn đang tăng nguồn cung lớn ra thị trường.

Cuối tháng 1/2015, Hòa Bình Green City tại Minh Khai đã đưa vào vận hành 25.000 m2 trung tâm thương mại ở 5 tầng đế tòa nhà. Đây là một trung tâm lớn đang gây được chú ý khi nằm ngay cửa ngõ lớn phía đông Hà Nội.

Trong khi đó, ở cửa ngõ phía Tây mới Thăng Long Number 1 có 3 tầng với tổng diện tích trung tâm thương mại là 11.246,5m2 đã có một siêu thị lớn thuê gần như toàn bộ.

Ở cửa ngõ Hà Đông, dự án Hồ Gươm Plaza có 6 tầng đế thương mại với tổng diện tích cho thuê khoảng 23.000 m2 đã có những khách hàng lớn đầu tiên.

Ở nội thành, gần đây nhất có thêm trung tâm thương mại chợ Mơ khoảng 23 ngàn m2  và nhất là Lotte Ở Ba Đình ở hạng sang đi vào hoạt động.

Trong khi đó, hàng loạt dự án lớn cũng đang chào bán diện tích trung tâm thương mại lớn. Green Star  ở Phạm Văn Đồng - Cầu Giấy đã bán trọn 3 tầng đế và một tầng hầm cho một nhà bán lẻ trong nước dù đến quý I/2016 mới hoàn thiện. Còn chủ đầu tư HBI cũng đã khởi công dự mperia Garden ở Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân trong đó có trung tâm thương mại lên đến hàng chục ngàn m2 dự kiến hoạt động vào cuối 2017.

Thực tế, trung tâm thương mại được xem là “của để dành” của mỗi chủ đầu tư. Tuy nhiên, với nguồn cung mới dồi dào và thực trạng kinh doanh bán lẻ ở nhiều trung tâm thương mại không mấy khả quan khiến cho việc kinh doanh các trung tâm thương mại luôn là một áp lực.

Theo CBRE, riêng trong năm 2014 nguồn cung mặt bằng bán lẻ tăng thêm 55.058m2 diện tích cho thuê. Tồng cung đến từ 18 trung tâm thương mại, 3 trung tâm thương mại tổng hợp và 8 sảnh bán lẻ. Giá thuê cũng giảm khá mạnh nhưng chủ yếu thuộc về các TTTM nằm ở khu vực ngoài trung tâm do các nhà phân phối đang có xu hướng tập trung vào nội đô.

{keywords}
Mặt bằng bán lẻ đang gặp nhiều khó khăn. (Ảnh:D.A)

Tuy nhiên, trái với những nhận định khó khăn trước mắt, những thống kê từ Sở Công thương Hà Nội lại cho thấy cái nhìn lạc quan dài hạn. Hiện mới chỉ có 15% hàng hóa lưu chuyển qua các trung tâm thương mại. Thời gian qua, các dự án xây dựng nhiều nhưng số hoàn thiện đưa vào hoạt động lại chậm và ít. Vì thế, triển vọng cho các trung tâm thương mại vẫn khả quan và lợi thế vẫn thuộc về các trung tâm có vị trí tốt ở trung tâm, cửa ngõ và đã hoàn thiện bàn giao đi vào hoat động.

Tạo sức hút riêng

Điều quan trọng nhất để thu hút nhà phân phối lấp đầy các trung tâm thương mại chính là mỗi chủ đầu tư phải có được sự hấp dẫn riêng của mình.

Bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, thị trường bán lẻ vẫn đang trong quá trình điều chỉnh để tiếp tục phát triển nhưng dường như đã  định hình được hướng đi của mình. Đó là phát triển các loại hình siêu thị, các hạng mục ăn uống, vui chơi giải trí hướng đến giải quyết phục vụ cho đa số nhu cầu người dân.

Ông chủ Hòa Bình Green đã quyết định miễn phí cho thuê mặt bằng đối với các DN bán hàng Việt Na. Theo đó, tàn bộ tiền thuê mặt bằng có trị hơn 500 tỷ đồng sẽ được hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt nhằm đẩy mạn sản xuất, tiếp thị và tiêu thụ hàng hóa. Ngay lập tức, số lượng các gian hàng được đăng ký tăng mạnh.

Trước đó, năm 2013, dự án Hapulico đi vào hoạt động, khu trung tâm thương mại rộng 36.000 m2. Thay vì mở các cửa hàng mua sắm chủ đầu tư lại xây dựng một trung tâm kinh doanh dược phẩm. Đánh trúng nhu cầu một trung tâm giao dịch thuốc đang thiếu, ngay lập tức tỷ lệ lấp đầy đã tăng mạnh. 

Trong khi đó, Mandarin Garden, tại Hoàng Minh Giám, Hà Nội đã khai trương phòng tập thể thao với tổng diện tích lên tới 2.500m2. Hay như chung tòa nhà Sông Hồng ở đường Thái Hà cũng đã có khách thuê là một đơn vị tập gym, chiếm khoảng 1/3 tổng diện tích bán lẻ chân đế của tòa nhà.. Bên cạch đó, các dự án còn mở thêm trường mầm non như Indochina Plaza, Mandarin Garden,... cũng làm lấp một phần lớn diện tích trống.

{keywords}
Nguồn cung tăng mạnh khi các tòa chung cư đi vào hoạt động. (Ảnh:D.A)

Ở phân khúc bình dân, các dự án chủ Mường Thanh bán ngay diện tích bán lẻ bằng việc chia nhỏ diện tích thành các kiot cho thuê dài hạn. Với hình thức này, chủ đầu tư có thể thu ngay một khoản tài chính từ khi chào bán dự án mà không còn phải lo tới việc lấy đầy tỷ lệ trống các cửa hàng khi dự án đi vào hoạt động.

Dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ tiếp tục tăng mạnh. Năm 2015 và 2016, sẽ có thêm khoảng 800.000 m2 mặt bằng bán lẻ từ 24 dự án sẽ gia nhập thị trường. Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Bình, cho rằng, một trong những vấn đề sống còn của nền kinh tế là đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước. Muốn làm được điều đó phải phát triển hệ thống phân phối. Ai nắm được phân phối thì chi phối được sản xuất. Vì thế bán lẻ và hạ tầng thương mại sẽ tiếp tục phát triển.

Vì thế, dù đầu tư xây dựng tốn kém, chi phí vận hành lớn nhưng đây vẫn là miếng bánh tiềm năng nhiều nhà đầu tư BĐS theo đuổi dù phải chất nhận sự cạnh tranh khắt khe của thị trường. Và những thách thức trước mắt của bán lẻ.

D.Anh