- Để có ô tô đi chơi Tết, nhiều người đã đặt mua xe và nôn nóng muốn nhận trước Tết khiến doanh số bán của nhiều hãng tăng mạnh. Một số mẫu xe khan hiếm, hãng phải khất nợ qua Tết hoặc người mua chấp nhận trả “chi phí mềm” để được nhận xe ngay.

Với Toyota Việt Nam, đây là tháng có doanh số bán hàng cao nhất từ trước tới nay. Tổng doanh số bán các mẫu xe của hãng trong tháng 1/2015 đạt 4.262 xe, tăng 35% (1.117 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, xe Kia của Trường Hải cũng bán chạy, đạt gần 1.800 xe trong tháng đầu tiên của năm 2015 - mức kỷ lục nhất kể từ khi chính thức có mặt tại Việt Nam vào năm 2007.

Ford Việt Nam cũng thông báo, tháng 1/2015 là tháng bán hàng tốt nhất từ trước đến nay, với 1.523 xe bán ra, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Huyndai Thành Công cũng thông báo bán được hơn 1.000 xe.

Các thương hiệu xe sang cũng bán chạy. Trong tháng 1/2015, Mercedes-Benz Việt Nam bán được hơn 200 xe sang các loại. Lexus cũng đạt doanh số bán cao nhất trong hơn một năm kể từ khi có mặt, với 107 xe giao cho khách hàng.

{keywords}

Gần Tết, một số DN còn đẩy mạnh khuyến mãi để thu hút khách hàng (ảnh minh họa).

Không chỉ xe mới mà xe cũ cũng rất đông khách tìm mua. Tại khu vực Phạm Hùng, Lê Văn Lương, các cửa hàng bán xe cũ khách ra vào khá tấp nập. Ông Nguyễn Hưng, chủ một salon ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương Hà Nội, cho biết, hơn 1 tháng nay, số lượng khách hàng tìm mua xe cũ đông hơn hẳn.

Với ưu thế là chi phí bỏ ra thấp hơn và có xe đi ngay, không phải chờ đợi như mua xe mới, chỉ cần khoảng 500 triệu đã có ngay một chiếc xe khá mới. Giá xe cũng không bị đẩy tăng cao. Bên cạnh đó, số lượng xe cũ đã được các salon chuẩn bị từ trước, nên khá phong phú về chủng loại, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn, ông Hưng cho biết.

Nhân viên bán hàng ở một công ty chuyên kinh doanh ô tô cũ cho biết, giao dịch xe cũ thành công trong tháng 1 và đầu tháng 2/2015 tăng gấp gần 2 lần so với trước. Khách hàng chủ yếu tìm mua xe trong tầm tiền từ 300-700 triệu đồng. Mỗi ngày, DN này bán ra hơn 10 xe.

Một nguồn cung nữa cũng rất dồi dào, đó là xe nhập khẩu nguyên chiếc.Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2015 số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng tăng mạnh với hơn 10.000 chiếc, đạt giá trị 156 triệu USD, tăng 220% về lượng và 144% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Theo các DN, bước sang đầu tháng 2/2015, nhu cầu về ô tô còn tăng mạnh hơn khiến cho không ít mẫu xe bị thiếu, không đủ giao.

Chẳng hạn, với Toyota Việt Nam là mẫu xe Vios, tháng 1/2015 có số lượng bán lên tới 1.106 xe nhưng nhu cầu vẫn rất cao, không có xe để giao ngay. Một số khách hàng cho biết, muốn có xe sớm, các đại lý yêu cầu phải chịu thêm chi phí mềm lên tới 30 triệu đồng. Trường Hải đang nợ khách hàng hơn 200 chiếc Mazda 3, còn Hyundai Thành Công cũng chưa thể giao hơn 100 xe SantaFe lắp ráp trong nước cho khách hàng. Ford Việt Nam cũng đang thiếu mẫu bán tải Ranger giao khách hàng trước Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, thị trường ô tô dù nhu cầu tăng nhưng giá khá ổn định. Thậm chí, giá xe còn khá cạnh tranh khi các hãng liên tục tung ra những mẫu mới.

Chẳng hạn, với phân khúc xe nhỏ, cuối tháng 12/2014, sau khi Hyundai Thành Công bán được tới 10.000 chiếc i10 trong năm 2014 thì các đối thủ cũng vào cuộc. GM Việt Nam tung ra Chevrolet Spark mới và tái khởi động cuộc đua. Không chịu kém cạnh, Kia cũng lập tức bổ sung thêm các phiên bản Morning Si, tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho khách hàng và giá có chiều hướng đi xuống.

Trần Thủy