Thập niên 60-70, ai sở hữu một chiếc Peugeot “cá vàng” thì thực sự là cả một gia tài mơ ước. Thời hiện đại, chiếc xe đạp Peugeot đã dần vắng bóng. Để gặp lại những ký ức về thời bao cấp đó, có chăng người ta chỉ có thể bắt gặp ở những chiếc xe cổ của những người hoài niệm như bác Sỹ...

Sáng cuối tuần, nếu có dịp đi qua đường Thanh Niên (Hà Nội) sẽ dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp cổ dựng ven hồ. Tại đây, những người yêu xe vẫn thường gặp mặt, trao đổi và chia sẻ tình yêu với xe đạp cổ.

{keywords}

Chiếc xe đạp Peugeot 'cá vàng' của bác Hoàng Mạnh Sỹ

Thời kỳ bao cấp, một chiếc xe đạp Peugeot có thể đổi được cả căn nhà mặt phố, nên ít người từng được sở hữu một chiếc xe hiệu này. Những năm gần đây, nhiều người dân ở Hà Nội có sở thích sưu tầm loại xe đạp này có lẽ để hoài nhớ lại thời bao cấp đã qua.

{keywords}

Thập niên 60-70, ai sở hữu một chiếc Peugeot “cá vàng” thì thực sự là cả một gia tài mơ ước

Bác Hoàng Mạnh Sỹ (Tây Hồ, Hà Nội), một trong những người đam mê xe đạp cổ, mỗi ngày đều cùng chiếc xe của mình đạp 2 lượt buổi sáng, chiều đạp vòng quanh hồ hàng chục kilomet.

Bác cho biết, 2 chiếc Peugeot bác đang sở hữu là đời 1972 và 1978 và đều do bác sưu tập từng món phụ tùng chính hãng, tự tay lắp ráp thành một chiếc xe hoàn chỉnh.

{keywords}

Đèn xe tròn chạy bằng động cơ dinamo

Bác Sỹ cũng chia sẻ, việc sưu tầm xe đạp cổ ngoài chi phí mua xe còn đòi hỏi người chơi bỏ nhiều công sức, thời gian trong việc tìm kiếm để tìm mua được từng món phụ tùng chính hãng cho một chiếc xe.

“Điều quan trọng là phải có sự say mê, thích hoài niệm và yêu xe cổ”. Chỉ vào chiếc xe đạp đã phai màu năm tháng, bác Sỹ hồ hởi: "Xe Peugeot đấy, trông cũ thế thôi nhưng mới đây có người trả vài chục triệu mà tôi chẳng bán".

{keywords}

Chiếc chuông xe đạp cổ được gắn ở ghi đông với logo nổi của Peugeot, từng một thời phát ra những tiếng kêu "binh, boong" quen thuộc trên đường phố Hà Nội những năm bao cấp

Xe đạp Peugeot giờ đang là một món đồ rất có giá với những người thích hoài niệm. Thập niên 60-70, ai sở hữu một chiếc Peugeot màu xanh cô-ban hay màu đồng cá vàng "đầu bằng yên da" thì thực sự là cả một gia tài mơ ước.

Theo bác Sỹ, một chiếc Peugeot màu cá vàng từng được xếp thứ 2 trong tiêu chuẩn chọn người yêu của các cô gái Hà Nội cách đây vài chục năm. Chẳng vậy mà có câu:

“Một yêu anh có Senko
Hai yêu anh có Peugeot cá vàng
Ba yêu xi- téc gọn gàng
Bốn yêu hộ khẩu đàng hoàng thủ đô”

Chính vì thế, nếu có một chiếc Peugeot thời điểm cách đây vài chục năm là điều mà bất kỳ chàng trai nào cũng đều mơ ước.

Chiếc xe đạp đời 1972 của bác Sỹ khó có thể lẫn được bởi tem Peugeot trên từng món phụ kiện. Chiếc xe đạp đặc trưng với ghi đông vểnh “sừng hươu”, moay-ơ “tổ ong”, khóa cổ, phanh dây kéo và đèn xe chạy bằng động cơ dinamo. Trên xe vẫn còn biển số đăng ký cách đây vài thập kỷ. 

{keywords}

Khóa cổ - một đặc trưng dễ nhận biết của Peugeot đời 72

{keywords}

Chỉ có những người yêu thích, đam mê với xe cổ mới hiểu rõ giá trị của loại moay-ơ "tổ ong"

{keywords}

{keywords}

Yên xe "zin"

{keywords}

Tem xe Peugeot

{keywords}

Bao da gắn ở yên sau xe

{keywords}

Ghi đông vểnh lên thế này được dân chuyên sưu tầm xe đạp Peugeot gọi là "sừng hươu"

Điều đặc biệt là với những món phụ tùng đã trải qua vài thập kỷ, đôi chỗ han gỉ, chiếc xe này vẫn hoạt động tốt. Nhìn chiếc xe với những dấu vết của thời bao cấp còn sót lại, nhiều người ở độ tuổi U60 không khỏi nao lòng.

Chỉ có những người yêu thích, đam mê với xe cổ mới rõ giá trị của loại moay-ơ "tổ ong" này hay chiếc ghi đông sừng hươu. Nhiều người chơi xe sẵn sàng mua cả một chiếc xe cũ nát chỉ để lấy được một phụ tùng "hiếm". Chiếc chuông xe đạp cổ được gắn ở ghi đông với logo nổi của Peugeot, từng một thời phát ra những tiếng kêu "binh, boong" quen thuộc trên đường phố Hà Nội những năm bao cấp nay thậm chí có giá trị tới cả triệu bạc.

{keywords}

Chiếc xe còn nguyên biển số dù đã mang dấu vết thời gian

{keywords}

Peugeot là nhãn hiệu xe hơi Pháp nổi tiếng, ngày nay là một phần của Tập đoàn PSA Peugeot Citroen có trụ sở tại Paris, đại lộ Grande Armée nước Pháp. Trở về cuối thế kỉ 19, Peugeot khởi sự từ việc sản xuất xe đạp. Và chính những chiếc xe đạp Peugeot nổi tiếng trong và ngoài nước Pháp đã tạo cơ hội cho hãng mở rộng sang sản xuất xe hơi.

(Theo Giadinhvn)