- Khi mọi người chìm vào giấc ngủ thì có nhiều quán ăn trên các con đường, góc phố vẫn tấp nập khách ra vào. Những quán ăn chỉ bán vào ban đêm đã tạo cho thực khách một cảm giác mới lạ.

Quán bánh canh Âm Phủ ở Đà Nẵng

Nếu đã quá quen thuộc với các quán ăn được mở vào ban ngày và muốn tìm kiếm một cảm giác hoàn toàn mới lạ thì quán bánh canh Âm Phủ ở đường Trần Cao Vân, Đà Nẵng là một địa chỉ tuyệt vời để bạn trải nghiệm. Điểm độc đáo ở đây là quán chỉ mở bán vào cái khung giờ “hoàng đạo” - 12h đêm. Có những ngày đến tận... 1h thì quán mới bắt đầu bán.

Nằm trong con hẻm nhỏ và khá tối ở đường Trần Cao Vân, không gian xung quanh vắng lặng, yên tĩnh như càng thêm thách thức thực khách cồn cào ruột gan giữa đêm khuya.

{keywords}

Quán chỉ mở bán vào 12h đêm

Có lẽ vì chuyên bán bánh canh vào ban đêm nên quán được khách đến ăn “thương mến” đặt cho cái tên “Quán bánh canh Âm Phủ”. Các khách hàng quen thuộc của quán thường là những công nhân làm ca đêm, người lao động và các bạn trẻ ưa khám phá.

Nằm ở vị trí khá heo hút cộng thêm thời gian hết sức khác biệt, thế nhưng quán vẫn đông đúc các thực khách tìm đến ăn khuya. Quán chỉ bán 2 loại bánh canh chả luộc và bánh canh chả chiên, song điểm đặc biệt là bột gạo hoàn toàn được tự làm, tự nhào nên dai và mềm, càng làm cho tô bánh canh trở nên ngon hơn hẳn.

Nửa đêm đi ăn bún chả Hà Nội

Chục năm nay, dân buôn bán đêm ở khu chợ hoa quả Long Biên thường có thói quen lót dạ một bát bún chả "thơm nức mũi" với giá chỉ 25.000 đồng, lấy sức cho khung giờ gần sáng lao động "căng" nhất. 1h30 sáng, khung giờ bắt đầu cao điểm của khu chợ thì cũng là lúc quán bún chả của anh Nam trở nên đông khách.

{keywords}

Ông chủ quán tên Nam, rất hiền và hiếu khách

Không biết có phải vì đây là quán bún chả duy nhất trong chợ, hay sự hiếu khách của ông chủ, hoặc vị ngon không kém bất cứ hàng bún chả trên phố mà cái ki ốt này luôn đông khách, suốt từ 12h đêm đến tận 7-8h sáng hôm sau. Thịt được nướng sẵn từ nhà, ông chủ chỉ đun nóng nước mắm, rửa sạch rau và cắt bún tại chỗ.

{keywords}

 Khách ở đây hầu hết là dân lao động, tranh thủ phút nghỉ ngơi để lót dạ

Phục vụ người lao động là chính nhưng thi thoảng, dân Hà Nội sành ăn đêm vẫn lọ mọ vào đây để thưởng thức bát bún chả đêm độc nhất vô nhị. Mỗi đêm, quán bán khoảng 300 suất. Một đêm chăm chỉ bán hàng cũng đem lại thu nhập khá cho ông chủ, không hề thua kém bất cứ hàng ăn nào trên phố.

Cháo niêu đêm phố Lò Đúc

Quán nằm ở gần góc đường Lò Đúc - Phạm Đình Hổ, là điển hình cho những quán ăn đêm Hà Nội với vài bộ bàn ghế nhựa con con. Ngồi vào chỗ, khi vắng khách bạn cũng phải chờ tầm 5 phút mới có cháo bởi có lẽ khi khách gọi, quán mới đổ cháo sang chiếc niêu đất, đun lửa to vài phút để cháo thật nóng sau đó cho thêm rau, hành rồi mới đưa ra.

Cũng được gọi là cháo sườn nhưng cái khác của cháo niêu là có miếng sườn thật, nguyên thịt, nguyên xương. Cháo nấu còn nguyên hạt gạo, sánh ăn thấy rõ vị nhựa gạo thơm phức, lại ít ngán ngấy hơn hẳn cháo dạng bột.

{keywords}

Niêu cháo cuốn hút các thực khách.

Cháo ở đây không rẻ, 50.000 đồng/niêu, nhưng đầy đặn, sức một người ăn khoẻ cũng thừa no. Quán bán từ khoảng 7 giờ tối đến 12 giờ khuya. Ngoài cháo sườn, quán cháo niêu này còn có cháo chim bồ câu, cháo bầu dục, cuống tràng, cuống tim và một vài món nhậu.

Quán cháo lòng bán suốt đêm ở Sài Gòn

Trong văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn, cháo lòng được xem là một trong những món ăn đường phố ngon miệng có mức giá bình dân nhất. Có rất nhiều hàng cháo lòng bán từ sáng đến chiều tối ở Sài Gòn, song có một quán cháo lòng bán vào một thời gian rất đặc biệt đã suốt 20 năm qua. Đó là quán cháo lòng trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận) bắt đầu bán từ 14h đến 8h sáng ngày hôm sau với mức giá bình dân lúc nào cũng đông khách.

{keywords}

Cháo lòng là một trong những món ăn đường phố dễ ăn

Cháo ở đây lâu đời, nổi tiếng nên rất đông khách, quán bắt đầu nhộn nhịp vào khoảng 16h chiều và đông nhất là vào lúc nửa đêm. Mỗi bát cháo ở đây có mức giá 15.000 đồng, được nấu rất vừa miệng, vị gừng trong bát cháo làm món ăn thơm ngon và ấm bụng.

{keywords}

Mặc dù đã chuyển sang ngày mới nhưng thực khách ghé quán vẫn đông.

Có mức giá bình dân những bát cháo lòng ở đây vẫn đầy đủ các thành phần như lòng, phèo, gan, dồi, lưỡi, thịt nạc, xương... Tất cả các nguyên liệu được chần sơ qua nước sôi trước khi cho vào bát cháo nóng hổi, bên trên rắc một ít hành, ngò rí, tiêu và bưng ra cho thực khách.

Cháo trắng Hàng Xanh - món ăn đêm ưa thích ở Sài Gòn

Nói đến cháo trắng Hàng Xanh thì người Sài Gòn không ai là không biết. Từ lâu, nó đã trở thành món ăn đêm được nhiều người ưa thích.

{keywords}

Cháo trắng Hàng Xanh đã trở nên nổi tiếng, trở thành món ăn đêm được nhiều người ưa thích ở Sài Gòn.

Nằm ngay cửa ngõ ra vào thành phố, quán đơn giản với một nồi cháo to đùng, một tủ kiếng lớn với rất nhiều thức ăn, không gian của quán là vỉa hè đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) nhưng cháo trắng ở đây trở nên nổi tiếng, thu hút đông khách đến ăn từ đêm cho đến sáng.

{keywords}

Món ăn đơn giản với một bát cháo trắng, thức ăn kèm phong phú tùy chọn.

Ngoài món cháo trắng thơm mùi lá dứa, điểm thu hút thực khách vì thức ăn kèm rất phong phú, có rất nhiều nguyên liệu cho bạn lựa chọn như trứng vịt muối, dưa cải, cá cơm kho, mắm thái, mắm cá.... và mức giá thì vô cùng bình dân với năm, bảy ngàn tùy theo thức ăn bạn gọi.

{keywords}

Dù đã bước qua ngày mới nhưng thực khách của quán vẫn rất đông.

Hạnh Nguyên (tổng hợp)