- Vất vả bươn chải, làm đủ nghề để kiếm sống, nhiều người bỗng dưng đổi đời nhờ nhặt được rất nhiều tiền, vàng. Trong khi đó, cũng có những khối tiền tỷ bất ngờ bị bỏ rơi ven đường, không rõ chủ nhân là ai.

Một tỷ đồng trong xe máy bỏ lại bên lề đường

Ngày 16/8, người dân lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), phát hiện xe máy Air Blade mang biển kiểm soát Hà Nội, dựng ở rìa không người trông giữ. Phán đoán đây là xe ai đó bỏ quên, sợ bị kẻ gian đánh cắp, họ báo công an đến đưa về trụ sở. Kiểm tra chiếc xe "vô chủ" bên rìa đường, cảnh sát phát hiện trong cốp có hơn một tỷ đồng.

Theo Zing.vn, kết quả tra cứu đăng ký xe máy cho thấy chủ phương tiện là một phụ nữ nhà ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhưng chị này đã chuyển đi nơi khác sinh sống từ lâu.

Sững sờ thấy 6 sổ tiết kiệm cùng két sắt vứt bên đường

Cũng trên trang này, chiều 4/8, anh Phạm Thanh Tú (xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đi từ khu vực rừng keo của gia đình ra đường mòn Hồ Chí Minh phát hiện chiếc két sắt đã hư hỏng, dính đầy bùn đất. Kiểm tra xung quanh, anh tìm thấy 6 sổ tiết kiệm trị giá 300 triệu đồng, một hóa đơn ghi 11 chỉ vàng.

{keywords}

Cảnh sát mang chiếc két sắt do người dân phát hiện lên xe đưa về trụ sở để phục vụ điều tra.


Trước đó một ngày, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhận được trình báo của bà Đặng Thị Nguyệt (61 tuổi, ở xã Cầu Đôi) về việc gia đình bị mất tài sản. Bà Nguyệt khai kẻ gian lẻn vào nhà lấy đi chiếc két sắt (bên trong có nhiều tài sản giá trị). Bà Nguyệt xác nhận chiếc két sắt vứt bên đường mòn Hồ Chí Minh là của gia đình bà.

Đi lượm ve chai nhặt được 5 triệu yên Nhật

Tháng 11/2013, vợ chồng chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê Quảng Ngãi; làm nghề mua ve chai, ngụ tại đường Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) mua chiếc thùng loa với giá 100.000 đồng của một người đàn ông đi đường. Vào ngày 23/3/2014, trong một lần ngồi tháo dỡ chiếc thùng loa kiêm đài cát sét, chị Hồng phát hiện bên trong chứa đầy tiền giấy có chữ nước ngoài, mệnh giá 10.000 yên.

{keywords}

Số tiền chị Hồng nhặt được

Vì có nhiều người rình rập ăn trộm, cộng thêm những kẻ côn đồ luôn đến dọa nạt đòi chia tiền nên chị quyết định giao nộp cho công an quận Tân Bình thụ lý, điều tra để tìm ra chủ sở hữu số tiền đó. Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định có 520 tờ tiền Nhật, tổng cộng 5 triệu Yên, mệnh giá 10.000 yên/tờ. Chiều 2/6/2015, sau 1 năm không tìm ra được chủ nhân của số tiền đó, công an Q.Tân Bình đã trao trả số tiền 5 triệu Yên cho vợ chồng chị Hồng.

Nhặt được vali tiền bên quốc lộ

Theo báo Pháp luật TP.HCM, sáng 1/8/2012, trên quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận phường Xuân An, TP. Phan Thiết (Bình Thuận), hàng chục người dân đi đường dừng xe đổ xô nhặt một lượng lớn tiền polymer (mệnh giá 200.000 đồng và 500.000 đồng) rơi vung vãi khắp nơi khiến cả đoạn đường bị ùn tắc.

{keywords}

Những tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng được lực lượng công an thu lượm lại tại hiện trường

Được biết các công nhân của Tập đoàn Rạng Đông (đơn vị thi công khu dân cư Bắc Xuân An) khi dùng xe múc đào mương thoát nước bên lề đường thì phát hiện số tiền trên. Một nhân chứng cho biết số tiền cực lớn trên nằm trong một va li và bị xe múc đào lên làm vỡ ra nên mới phát hiện.

Đi rẫy, nhặt được cục vàng 2,1kg

Báo KH&ĐS thông tin, trong lúc đi rẫy, anh Lô Văn Ối (sinh năm 1983) ở xã Yên  Hòa (huyện Tương Dương, Nghệ An) may mắn nhặt được cục vàng 2,1kg. Chuyện xảy ra vào cuối tháng 11/ 2009.

{keywords}

Cục vàng mà anh Ối vô tình nhặt được

Từ một nông dân nghèo, chỉ trong “nháy mắt” anh Ối đã trở thành tỷ phú giữa bản nghèo. Cục vàng của anh Ổi được lái buôn trả hơn 1 tỷ đồng.

Nhặt được 11 cây vàng từ bãi rác

Theo báo Đất Việt, vào cuối năm 2009, trong khi bới rác, chị Nguyễn Thị Ngà (34 tuổi, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tình cờ thấy một miếng vàng và một dây gồm 10 miếng màu vàng giống nhau, tất cả đều in rõ chữ SJC 9999, từ một chiếc xe tải vừa tập kết về.

{keywords}

Chị Ngà nhặt được 11 cây vàng.

Sau đó, vợ chồng chị Ngà đi xuống phố Nỉ (Sóc Sơn) bán vàng. Chị Ngà vẫn nhớ, giá vàng khi ấy là 27 triệu đồng/lượng. Tổng tất cả số vàng vợ chồng chị bán được là 297 triệu đồng.

Rà phế liệu bắt được gần 10kg vàng

Theo báo Dân Trí, ngày 10/4/2012, tại lô đất đang chuẩn bị đào móng làm nhà của bà N.T.T.T. (tổ 34, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) có một người làm nghề rà phế liệu đến rà dò thì phát hiện một hũ kim loại. Khi người này phát hiện đào bới để lấy số kim loại đó đi, một phần rơi vãi lại ở hiện trường có màu vàng nên người dân nghi ngờ mang đi thử ở tiệm vàng thì được biết đó là vàng non, bán được 10 triệu đồng.

{keywords}

Người nhà của người chủ lô đất chỉ nơi người rà phế liệu trúng vàng

Ông Phùng Văn Thạnh, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, xác nhận thông tin một người đàn ông rà được vàng là có thật, nhưng sau khi nhặt được vàng người này đã đi ra khỏi địa bàn nên không xác định được danh tính cũng như số lượng. Còn ông tổ trưởng tổ 34 cho biết: “Tôi ước tính ông ấy đào được khoảng gần 10 kg”.

Nhặt được cả thùng vàng

Theo báo Người Lao Động, năm 2013, trong một lần được thuê lên suối Thá (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) nhặt đá về xây nhà, ông T.V.N (ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) thấy một thùng đạn (loại 7 kg) nằm trong gộp đá. Ông N. lôi ra và mở nắp xem thì tròn mắt khi trong đó ăm ắp vàng và nhiều đồ trang sức có giá trị.

{keywords}

Hốc đá bên bờ suối Thá, nơi được cho là ông T.V.N tìm thấy thùng vàng

Cũng tại Phú Yên, trong một lần cuốc đất trồng mỳ ở trảng Sim thuộc xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, ông H. thì cuốc vướng phải gốc bằng lăng lớn. Đang loay hoay bứng gốc cây để có chỗ trồng mì, cuốc ông H. đụng phải vật cứng. Đào lên thì đó là một bi-đông nặng trịch. Ông H. mở nắp trút thử thì ngỡ ngàng khi hàng loạt khâu vàng từ bên trong lăn ra. Theo lời đồn thổi của người dân địa phương, bi-đông vàng nặng gần 1kg.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)