Một tháng nữa mới đến Tết Trung thu, song thị trường đã có tất cả các loại bánh Trung thu từ cao cấp đến bình dân.

TIN BÀI KHÁC


Điều đặc biệt năm nay là, không phải chỉ những tên tuổi lớn mà hầu hết các dòng bánh đều có những "chiêu độc" để hút khách.

Đẳng cấp nằm ở… giá?!

Đến một cửa hàng bán bánh Trung thu trên phố Bà Triệu (Hà Nội), chúng tôi choáng ngợp vì màu sắc và mẫu mã của các loại bánh năm nay. Đang loay hoay với một hộp bánh nhãn hiệu Bibica khá bắt mắt thì chị bán hàng đon đả: "Mua đi em, đây là hộp Đế Nguyệt - sản phẩm cao cấp nhất của Bibica đấy. Hộp bánh này có người đặt hàng chị mới dám lấy, họ chưa đến lấy hàng nên chị bày cho đẹp. Nếu em lấy chị gọi hàng cho". "Hộp này bao tiền hả chị?". "Triệu hai thôi (1,2 triệu đồng - PV). Hộp giả da, ép nhũ ánh kim, nhân bên trong thì miễn chê. Đều là các thành phần nhân quý hiếm mà ngày xưa chỉ vua chúa mới được ăn như bào ngư, vi cá, hải sâm, sò điệp sốt XO, tôm wasabi... Loại này mà làm quá biếu thì hết ý luôn", Chị bán hàng mải mê tiếp thị.

(Ảnh minh họa)

Quay sang quầy bánh bên cạnh, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều loại bánh "khủng" khác. Nhãn hiệu bánh Trung thu Kinh Đô với hộp Trăng vàng Hưng Thịnh có giá tới 2.000.000 đồng/hộp gồm 8 bánh, kèm theo 6 lọ nước yến. Một nhân viên bán bánh Kinh Đô bật mí: "Vị bánh là những sản phẩm cao cấp thượng hạng được chọn lựa kĩ càng như bào ngư, hải sâm, vi cá, tôm càng bách hoa, cua Alaska, hạt macadamia, quả hồ đào...".

Còn nhãn hiệu Long Đình thì có sản phẩm Long Đình An Quý với vỏ hộp tinh xảo, bánh được đặt trong hộp trải lụa màu vàng với giá 1,8 triệu đồng/hộp. Sản phẩm này cũng được quảng cáo là làm ra từ nguyên liệu cao cấp với các vị nhân quý hiếm hảo hạng...

Để thu hút khách hàng, năm nay nhiều nhãn hiệu bánh tạo sự khác lạ cho dòng bánh của mình bằng cách quan tâm tỉ mỉ đến thị hiếu người tiêu dùng. Cụ thể như Bibica ra lò các loại bánh làm bằng đường Isomalt thay đường kính với chỉ số đường huyết thấp 37,3% so với đường Gluco là 100%; độ ngọt giảm 50% so với đường kính - loại bánh dành cho người bị bệnh tiểu đường, người già. Một số nhãn hiệu bánh khác thì bổ sung một số chất như Egcg là chất chống oxy hoá trong trà xanh hay chất Lycopene trong dầu gấc để giảm mỡ trong máu.

Giá bánh vượt xa giá thực?!

Việc nhiều nhãn hiệu bánh năm nay vẫn đưa ra thị trường dòng bánh cao cấp với mức giá "khủng" không lạ. Trước đó, những đơn vị này đã có kế hoạch khuếch trương thương hiệu và nắm bắt thị hiếu tiêu dùng tỉ mỉ nhằm thiết kế các sản phẩm "độc". Thế nhưng, người tiêu dùng phổ thông lại có những nhìn nhận không nhiều tích cực về cuộc khuếch trương thương hiệu đầy xa xỉ này.

Trên thị trường hiện có khoảng 40 - 60 loại bánh Trung thu của các hãng tên tuổi như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bảo Ngọc, Xí nghiệp bánh kẹo Hà Nội... Giá phổ biến của loại bánh nướng năm nay từ 37.000 - 49.000 đồng (loại 1 trứng), 55.000-98.000 đồng (loại 2 trứng), 200.000 - 295.000 đồng (loại 4 trứng); các loại bánh dẻo giá từ 31.000 - 48.000 đồng/bánh.

Bà Trần Kim Oanh (phố Bạch Đằng, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thẳng thắn: "Tôi đặt nhiều dấu hỏi cho các loại bánh được quảng cáo là nhân quý hiếm giá tiền triệu với mục đích biếu xén. Vì tôi nghĩ rằng nhân bánh là thứ đã được nghiền nát hoặc trộn nhuyễn thì rất khó để xác định được thành phần trong nhân bánh đó có thực sự cao cấp, quý hiếm như quảng cáo hay không? Liệu đây có phải là một cách kiếm tiền?".

Đó là với các dòng bánh "khủng", còn với bánh "hạng phổ thông" thì sao? Ông Nguyễn Hữu Ninh (trú tại ngõ Tạm Thương, phố Hàng Bông, Hà Nội) phàn nàn: "Những thứ bánh được quảng cáo là thượng hạng quá xa xỉ với tôi nên tôi không bàn đến. Thế nhưng, những loại bánh Trung thu được cho là "bình dân" đã có giá tới 40.000- 50.000 đồng/chiếc thì tôi đã cho rằng nó đã vượt rất xa mức giá thực. Thành phần của bánh Trung thu chủ yếu vẫn là bột nếp, bột đậu xanh, hạt sen, đường kính, trứng, hạt dưa, hạt điều, thịt mỡ... thì giá thành phẩm của nó không thể bán ở mức cắt cổ như thế được".

Không chỉ ông Minh, khi được hỏi về giá bánh Trung thu nói chung và dòng bánh cao cấp nói riêng, ông Đỗ Gia Phan, Phó Chủ tịch Hiệp hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng thừa nhận, đây là dòng sản phẩm có giá thành phẩm khá cao so với mức giá mua nguyên liệu đầu vào.

Nhiều người tiêu dùng vẫn lựa chọn mua bánh Trung thu cổ truyền hoặc các loại bánh có giá "bình dân" để biếu và làm cỗ ngắm trăng cho gia đình mình. Các dòng bánh cao cấp với những chiêu quảng cáo hoành tráng vẫn được bày khắp nơi như một thứ trang trí trong cuộc chiến thương hiệu hơn là vật ưa chuộng trong mâm cỗ đón trăng của các gia đình.

(Theo Gia đình và xã hội)