Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đã hoàn chỉnh dòng sản phẩm dành riêng cho thị trường cuối năm và mùa tết Nhâm Thìn 2012. Sự thay đổi của người tiêu dùng đối với “giá trị” món hàng, cũng như các xu hướng tiêu dùng vì sức khoẻ, vì môi trường đã được các doanh nghiệp nghiên cứu và có các sản phẩm đáp ứng.
TIN BÀI KHÁC
Phát hiện hầm ngầm trong lòng KS Metropole HN
Cả trường ngồi 'nhầm lớp', lớp 7 đọc kiểu... bỏ qua
Hà Dũng: Boeing 737 và 400 triệu tặng Hồ Quỳnh Hương
Ngót 70 vẫn điều hành “động” mại dâm
Tiếng Anh cao học: Kiểu gì rồi cũng sẽ qua!
Xu hướng tiêu dùng thay đổi
Cụ thể, theo Nielsen, với sản phẩm thiết yếu trong nhu cầu hàng ngày như nước mắm, bột ngọt thì có khoảng 80% người tiêu dùng tại 36 thành phố lớn ở Việt Nam chọn cách mua gói lớn hơn (nước mắm loại chai 750ml trở lên và bột ngọt gói 900g trở lên). Ở nhóm hàng dầu gội có khoảng 70% người tiêu dùng chọn mua loại chai có dung tích từ 500ml trở lên. Ở nhóm hàng bột giặt, có khoảng 76% người tiêu dùng chọn mua loại từ 3kg/bịch trở lên.
Người dùng chăm chú xem kỹ chất lượng và giá cả trước khi mua hàng. |
Theo công ty nghiên cứu thị trường FTA, mua sắm hàng tết, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến giá (bởi hầu hết các sản phẩm đều tăng giá vào dịp này), sau đến là bao bì (có thiết kế chất liệu cao cấp, sang trọng, màu sắc dành riêng cho tết), kế đến là nhãn hiệu (nổi tiếng, chất lượng). |
Trong tiêu chí lựa chọn hàng hoá từ thực phẩm, hoá mỹ phẩm, hàng gia dụng đến quần áo, sản phẩm dùng trong nhà…, người mua hàng cũng đang chú ý nhiều hơn đến hai xu hướng: tốt cho sức khoẻ và thân thiện với môi trường.
Đi tìm sự thích ứng
Trong bối cảnh tâm lý tiêu dùng dễ dàng thay đổi, doanh nghiệp trong nước có những cải tiến, đổi mới sản phẩm dưới nhiều hình thức.
Bà Lê Thị Thanh Lâm, phó giám đốc Saigon Food cho biết: “Tất cả 14 sản phẩm mới trong dịp tết sắp tới này đều sản xuất theo công nghệ mới, không dùng chất bảo quản, không sử dụng đường hoá học, mua về có thể dùng được ngay”. Công ty cũng đưa ra các kiểu bao bì khác nhau, từ gói nhỏ vừa đủ dùng một lần trong gia đình cho đến gói lớn, thuận tiện cho việc đóng hộp.
Tương tự, công ty bánh kẹo Bibica sản xuất đến 50 loại bánh kẹo tết với mười cỡ hộp khác nhau. Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc công ty Bibica nói: “Chúng tôi chú ý đến giá trị mà người mua sẽ nhận được”. Theo ông Thiện, ngoài lợi ích vật chất như giá, mẫu mã, chất lượng, còn có các giá trị vô hình như hương vị tết, dịch vụ bán hàng. Cùng trọng lượng 900g nhập khẩu từ châu Âu, Bibica có loại 908g, giá thấp hơn 20%, thành phần nguyên liệu nhập từ các nhà cung cấp nổi tiếng thế giới, mẫu mã bao bì đẹp. So với các loại bánh nhập giá bình dân từ các nước lân cận, Bibica có loại hộp giấy, loại bao bì hộp thiếc có nhiều kích cỡ, có giá rẻ hơn 30 – 50%.
Ông Nguyễn Đặng Hiến, tổng giám đốc công ty Tân Quang Minh nói: “Tôi đã đặt mình ở vị trí người tiêu dùng, dịp tết tôi vẫn phải mua sắm với túi tiền hạn chế, bỏ ra cùng một số tiền, tôi muốn mua được nhiều hơn như là cách tiết kiệm”. Do vậy trà Tam Thanh Bidrico, từng được định vị dành cho người tiêu dùng có thu nhập trung bình khá, trước đây chỉ có lon 330ml, nay công ty tung ra thêm loại chai nhựa 365 – 500ml. Nước ngọt có gas, thêm các loại trái cây thiên nhiên như hương me, táo, vải, dâu, kiwi, chanh, xí muội… với chai 1,5 lít.
(Theo SGTT)