Mỹ đã triển khai các tàu hải quân trang bị các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo. Washington nói rằng họ đang giám sát Triều Tiên 'rất chặt chẽ' trước khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng tên lửa mang vệ tinh quan trắc trái đất lên quỹ đạo.

Toàn cảnh Triều Tiên phóng vệ tinh

Tên lửa Triều Tiên phóng vào tháng Tư vừa qua nhưng không thành công
Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương là Đô đốc Samuel Locklear nói rằng việc tàu hải quân Mỹ được triển khai trong khu vực để theo dõi vụ phóng của Triều Tiên là 'rất hợp lý', và triển khai ở mức độ các tàu trên có thể tham gia vào việc phòng thủ tên lửa đạn đạo, sau đó chúng tôi sẽ đặt các hệ thống này ở những vị trí có thể triển khai.

Đô đốc Locklear cho biết Hải quân Mỹ có cách tiếp cận tương tự như 'lần trước họ [Triều Tiên] phóng tên lửa".

Hai tàu khu trục có tên lửa dẫn đường là tàu USS Benfold và USS Fitzgerald đã được điều tới khu vực này trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

Đô đốc Mỹ nói rằng các tàu của Mỹ được điều tới khu vực để 'hiểu rõ xem là họ [Triều Tiên] có vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và phóng tên lửa hay không, đó là loại gì? Phóng để làm gì? Tên lửa bay theo hướng nào? Ai bị đe dọa?"

Bình Nhưỡng mới đây thông báo rằng họ sẽ phóng tên lửa đưa vệ tinh Ngân Hà - 3 vào quỹ đạo trái đất trong khoảng từ ngày 10-22/12.

Triều Tiên nói rằng đây là một nhiệm vụ không gian đơn thuần là vì 'hòa bình và khoa học'.

Trong khi đó, Mỹ và các quốc gia đồng minh trong khu vực là Hàn Quốc và Nhật Bản lại kiên quyết rằng các vụ phóng này là thử nghiệm tiềm lực tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân.

Locklear nói rằng Triều Tiên đã cải thiện đáng kể công nghệ hạt nhân của họ nhưng vẫn chưa rõ liệu vụ phóng tên lửa trong tháng này có thành công hay không.

Cùng lúc đó, Nhật Bản đã điều ba tàu khu trục tới vùng biển mà Triều Tiên nói rằng tên lửa của họ sẽ đi qua.

Theo kênh truyền hình của Nhật, ba tàu khu trục được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa Aegis cùng với các tên lửa đánh chặn SM-3 đã rời căn cứ ở Sasebo, cách Tokyo 900km về phía Tây.

Các tàu này được biết là tiến về phía biển Hoa Đông và biển Nhật Bản.

Sáng hôm qua, một tàu hải quân khác đã mang các tên lửa đạn đạo Patriot PAC-3 cập cảng của đảo Okinawa.

Washington và Seoul đã thúc giục Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạc phóng tên lửa nhưng có vẻ như nỗ lực này đã không thành công.

  • Lê Thu (theo CNA/Kyodo)

Triều Tiên lắp xong tên lửa bí ẩn
Triều Tiên hôm qua đã hoàn tất việc lắp đặt tên lửa lên bệ phóng nhưng hiện vẫn chưa rõ là họ định phóng loại nào và khả năng thành công tới đâu.
 
Triều Tiên tiết lộ chi tiết thời gian phóng tên lửa
Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho biết.Triều Tiên đã xác nhận chi tiết về kế hoạch phóng tên lửa trong tháng 12 này.
 
Triều Tiên lắp tên lửa xong giai đoạn một
Triều Tiên đã lắp đặt xong giai đoạn đầu tiên của tên lửa tầm xa lên bệ phóng trong bối cảnh cộng đồng quốc tế có các cảnh báo về việc phóng tên lửa này.
 
Nhật Bản gấp rút chuẩn bị đối phó với tên lửa Triều Tiên
Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút chuẩn bị để đối phó với vụ phóng vệ tinh mà Triều Tiên thông báo sẽ tiến hành vào khoảng thời gian từ 10-22/12.
 
Ý đồ sau kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên
Giới phân tích cho rằng, một trong những ý đồ đằng sau kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên trong tháng 12 là nhằm phá hỏng cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.