Hàng ngàn người hâm mộ những điều thần bí và văn hóa thời kỳ Pre-hispanic (trước khi bị Tây Ban Nha xâm lược) đã đổ tới Mexico với hy vọng chứng kiến những điều tuyệt vời xảy ra vào ngày mà lịch Maya cổ gọi là "sự kết thúc của thế giới".

TIN BÀI KHÁC:

Kim tự tháp ở Chichen Itza vừa là nơi thờ cúng, vừa là đài thiên văn cổ của người Maya.

Tuy nhiên, nhiều người Maya ngày nay không thể hiểu nổi sự ồn ào này. Hầu hết người theo đạo Cơ-đốc đã chứng kiến lượng khách nước ngoài đang dồn dập đổ về các thành phố cổ ở phía nam Mexico và Trung Mỹ, nơi đã có thời hoàng kim cách đây hàng trăm năm trước.

Theo lịch cổ của người Maya, ngày 21 tháng 12 năm 2012 đánh dấu ngày kết thúc một chu kỳ 5.122 năm trong lịch Maya, một sự kiện khiến các học giả Mỹ những năm 1960 suy đoán về Ngày tận thế.

"Đó là chứng rối loạn tâm thần, một mốt nhất thời," nhà tâm lý Vera Rodriguez (29 tuổi), một người Mexico gốc Maya đang sống tại Izamal, bang Yucatan cho biết.

"Tôi nghĩ rằng điều này thật tồi tệ đối với xã hội và nền văn hóa của chúng tôi."

Phía sau Rodriguez, hai đứa con cô đang chơi đùa trong phòng khách và trang trí cây thông Giáng sinh cùng các bức tượng ông già Noel.

Chính phủ Mexico dự đoán khoảng 50 triệu khách du lịch trong và ngoài nước sẽ tới phía nam Mexico trong năm 2012. Có tới 200.000 người được hy vọng sẽ hướng về kim tự tháp Chichen Itza, nơi thờ cúng và là đài thiên văn cổ của người Maya, vào ngày mai.

"Đây là ngày để làm ăn nhưng đối với tôi nó cũng giống như những ngày khác," Julian Nohuicab (24 tuổi) - một người dân tộc Maya đang bán nước giải khát tại thành phố cổ Coba cho biết.

Nhìn những người ngoại quốc đổ xô tới khu trung tâm của mình, những người Maya từ trẻ tới già đều nhớn nhác với tin cho rằng thế giới sẽ kết thúc.

"Chúng tôi không tin điều đó," Socorro Poot (41 tuổi), một bà nội trợ và mẹ của ba đứa trẻ tại Holca, một ngôi làng cách Chichen Itza khoảng 25 dặm nói.

"Không ai đoán được ngày mai sẽ thế nào. Chỉ có Chúa mới biết được."

Sầm Hoa (Theo Telegraph)