Theo báo Telegraph, các bộ trưởng Anh đã xác định được hàng tỷ Bảng mà Đại tá Gaddafi và chính quyền Libya ký gửi ở London. Các khoản này được cho là sẽ sớm bị thu giữ.

TIN LIÊN QUAN:

Lãnh đạo Libya Gaddafi bị bắn chết?
Giao chiến dữ dội ở Libya
Chặn bạo lực ở Libya: Thế giới nói suông?
"Đích thân Gaddafi ra lệnh vụ khủng bố Lockerbie"

Libya "giải phóng" nửa đất nước

Libya đầy xác chết, nghìn người tháo chạy

Biểu tình dậy sóng Libya, Gaddafi "quyết tử"

Đại tá Gaddafi tuyên bố sẽ không đầu hàng trước làn sóng biểu tình ở Libya. (Ảnh: EPA)

Được biết, Bộ Tài chính Anh đã thành lập một đơn vị truy tìm các tài sản của Gaddafi ở Anh vốn được cho là gồm hàng tỷ đôla trong các tài khoản ngân hàng, tài sản thương mại và một biệt thự 10 triệu Bảng ở London. 

Tổng cộng, chính quyền Libya được cho là có các tài sản luân chuyển trị giá khoảng 20 tỷ Bảng, phần lớn ở London. Chúng sẽ bị đóng băng như một phần của nỗ lực quốc tế nhằm buộc Gaddafi phải từ chức.

Một nguồn tin phố Whitehall cho biết: "Ưu tiên số 1 là đưa công dân Anh ra khỏi Libya. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã sẵn sàng rà soát các tài sản của Gaddafi, công việc đang được tiến hành".


Thụy Sĩ cũng đã ra lệnh phong tỏa ngay lập tức mọi tài sản thuộc về Gaddafi và các quan chức dưới quyền.

Bị cáo buộc ra lệnh giết chết hàng nghìn người biểu tình ở trong nước, nhà lãnh đạo 68 tuổi của Libya vẫn quyết tâm trụ lại ghế quyền lực trong bối cảnh Libya đang lao vào một cuộc nội chiến và cộng đồng quốc tế đang tìm cách hạ bệ ông. 

Tổng thống Barack Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi hôm 24/2 để thảo luận về khủng hoảng. 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố sẽ nhóm họp vào chiều nay (25/2) để bàn bạc về tình hình Libya và các nỗ lực chấm dứt cảnh đổ máu. 

Tuy nhiên, Mustafa Abdel Galil, người vừa từ chức Bộ trưởng Tư pháp Libya cách đây 3 ngày, cảnh báo về các hậu quả tiềm ẩn nếu hạ bệ Gaddafi, nói rằng nhà lãnh đạo này có vũ khí sinh - hóa và không ngần ngại sử dụng chúng.  

Thanh Hảo (Theo Telegraph, Fox)