Trung Quốc nói rằng họ sẽ tiến hành một cuộc khảo sát về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông trong khi vẫn đang tranh cãi ngoại giao gay gắt với Nhật Bản về quần đảo này.

Lược đồ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà hiện nay Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan cùng tuyên bố chủ quyền.
Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết khảo sát là một phần trong 'chương trình bảo vệ quyền và lợi ích biển' của Trung Quốc.

Hãng tin của Trung Quốc nói thêm rằng việc khảo sát này phần thứ hai trong chương trình dựng bản đồ các quần đảo và dải đá ngầm trong lãnh thổ Trung Quốc sau khi được hoàn tất trong năm 2009.

"Giai đoạn hai sẽ bao gồm cả quần đảo Điếu Ngư" (tức Senkaku - theo cách gọi của Nhật Bản), bài báo trích lời Cơ quan Quốc gia về Khảo sát, Bản đồ thông tin địa lý nhưng không cho biết là khi nào và khảo sát sẽ tiến hành như thế nào.

Quần đảo hiện đang trong quyền kiểm soát của Nhật Bản và Tokyo đã quốc hữu hóa 3 đảo trong nhóm này vào tháng Chín năm ngoái.

Nhật Bản đã tiếp quản quần đảo này sau khi Mỹ rút khỏi đây sau Thế Chiến II.

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh bùng phát trở lại sau khi cả hai cùng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này trước thềm bầu chọn các lãnh đạo kế cận vào năm ngoái.

Mới đây, do Trung Quốc liên tục điều tàu và máy bay chiến đấu tới khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Nhật Bản đã tung các máy bay chiến đấu chặn máy bay Trung Quốc, đồng thời tăng cường giám sát và củng cố lực lượng tuần tra vùng biển đang tranh chấp.

  • Lê Thu (theo BBC)