Trước sức ép từ các vụ bạo động đang diễn ra tại thủ đô Tripoli và các nước phương tây đang yêu cầu chính phủ chấm dứt đàn áp người biểu tình, Tổng thống Libya đã tuyên bố sẽ “nghiền nát bất cứ kẻ thù nào”.

Tổng thống Muammar Gaddafi (Ảnh: EPA)

“Chúng tôi sẽ chiến đấu nếu họ muốn”- Nhà lãnh đạo 68 tuổi này đã phát biểu trong buổi phỏng vấn một ngày sau khi xảy ra cuộc xung đột giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Muammar Gaddafi và các phe nhóm đối lập ở thành phố duyên hải Zawiya, cách thủ đô Tripoli hơn 48km về phía tây.

Một nhân chứng cho biết với sự kiểm soát vững chắc Đông Libya sau một tuần bất ổn, người biểu tình đã nắm giữ trung tâm Zawiyah và đang phòng thủ để chống đỡ các lực lượng chính phủ sau cuộc tấn công ác liệt.

Phát biểu trước phóng viên đến từ các hãng truyền thông quốc tế, Saif al-Islam, con trai Gaddafi, thừa nhận lực lượng trung thành với cha mình đang mất quyền kiểm soát ở miền đông đất nước nhưng cho rằng mọi chuyện sẽ nhanh chóng ổn thỏa. Saif al-Islam cũng chỉ trích các phương tiện truyền thông thù địch đã “nói dối” về sự tàn bạo của chính phủ.

Bên cạnh đó, người dân thủ đô Tripoli lại có những cách nhìn nhận khác nhau. “Đã có tiếng súng nổ không ngừng…Cô ấy nhìn thấy họ bắn thẳng vào người biểu tình”-Một người phụ cho biết sau khi nói chuyện với một nhân chứng chứng kiến lực lượng an ninh sử dụng súng để đàn áp.

Trước tình hình đang diễn ra căng thẳng tại Libya, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị lãnh đạo Anh, Pháp và Italy cùng thực hiện các nỗ lực quốc tế, nhằm can thiệp vào cuộc khủng hoảng đang ngày càng trầm trọng tại đất nước này.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng dự thảo biện pháp trừng phạt có thể bao gồm một lệnh cấm vận vũ khí, cấm đi lại và đóng băng tài sản của các quan chức chính phủ, đồng thời đe dọa lãnh đạo Libya với bản cáo trạng về tội ác chống nhân loại.
Sầm Hoa (Theo Reuters)