Cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya tuyên bố ông có bằng chứng Tổng thống Muammar Gaddafi đã đích thân ra lệnh thực hiện vụ tấn công Lockerbie làm 270 người vô tội thiệt mạng.

TIN LIÊN QUAN:

Libya "giải phóng" nửa đất nước

Libya đầy xác chết, nghìn người tháo chạy
Biểu tình dậy sóng Libya, Gaddafi "quyết tử"
Bất ổn Libya thêm dữ dội, hàng trăm người chết
Libya "nguy cơ nội chiến"
Thêm máu đổ ở Trung Đông và Bắc Phi
Trung Đông "sốt" biểu tình, có thêm người chết 
Toàn cảnh khủng hoảng Ai Cập



Xác chiếc Pan Am 103 sau khi nổ tung vì bom làm 270 người thiệt mạng. (Ảnh: Getty)

Tất cả 259 hành khách trên chuyến bay định mệnh Pan Am 103 từ London sang New York đã mất mạng vào ngày 21/12/1988 khi máy bay bị đánh bom trên bầu trời  Lockerbie ở Scotlan. Thêm 11 người khác tử nạn khi máy bay rơi xuống.

Người duy nhất bị kết tội trong vụ này là một nhân viên tình báo Libya,
Abdelbaset Ali Mohmed al Megrahi. Tuy nhiên, vào tháng 8/2009, al-Megrahi được ân xá ra khỏi một nhà tù Scotland do bị ung thư tuyến tiền liệt. Hiện nay ông ta vẫn sống.  

Nếu những gì cựu Bộ trưởng Tư pháp Libya Mustafa Mohamed Abdel-Jalil tiết lộ là sự thật thì những nghi ngờ lâu nay ở Anh rằng Libya và al-Megrahi đều phải chịu trách nhiệm cho hành động trắng trợn này càng có thêm căn cứ. 

Abdel-Jalil đã từ chức hôm 22/2 để phản đối "việc sử dụng bạo lực quá mức" chống lại người biểu tình không vũ trang trong nước.   

Trả lời phỏng vấn của một phóng viên tờ The Expressen Thụy Sĩ, ông Abdel-Jalil nói: "Tôi có bằng chứng Gaddafi đã ra lệnh vụ Lockerbie". Ông không tiết lộ chi tiết bằng chứng song nói thêm: "Để giấu nó, ông ta (Gaddafi) đã làm mọi việc để đưa al-Megrahi trở về từ Scotland".

The Expressen cho hay, phóng viên Kassem Hamade của báo đã phỏng vấn ngài cựu Bộ trưởng Libya tại "một tòa nhà quốc hội địa phương ở một thành phố lớn của Libya".

Nội dung cuộc phỏng vấn này chắc chắn sẽ dấy lên làn sóng giận dữ ở cả hai bờ Đại Tây Dương và càng làm gia tăng sức ép quốc tế lên Tổng thống Libya, người đang chật vật níu giữ quyền lực trong bối cảnh một nửa đất nước đã thuộc về tay phe đối lập. 

Expressen đã ghi âm cuộc phỏng vấn, vốn được thực hiện bằng tiếng Ảrập và phiên dịch sang tiếng Thụy Điển, phát ngôn viên Alexandra Forslund của báo cho hay. 

Những năm qua, Gaddafi đã cố gắng làm cho đất nước ông khỏi bị cộng đồng quốc tế cô lập, với tuyên bố hồi năm 2003 rằng ông từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và từ bỏ khủng bố.

Gaddafi cũng nhận trách nhiệm của Libya về vụ Lockerbie và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, Tổng thống Libya không thừa nhận trách nhiệm cá nhân là người ra mệnh lệnh.

Đa số các nạn nhân Lockerbie là người Mỹ và chuyện al-Megrahi được tự do đã bị các thành viên Quốc hội Mỹ và gia đình người bị hại chỉ trích kịch liệt.

Bob Monetti, ở Cherry Hill, New Jersey, người có con trai 20 tuổi thiệt mạng trong vụ đánh bom, nói rằng ông rất vui khi nghe một cựu quan chức Libya nói những gì mà với ông đã rõ ràng từ lâu. 

Trong một diễn biến mới, Thủ tướng Anh David Cameron dọa sẽ trừng phạt Lybia bằng các đòn cấm vận kinh tế và cảnh báo sự trả đũa của cộng đồng quốc tế nếu đại tá Gaddafi tiếp tục quay lưng lại với người dân của mình.

Thủ tướng Anh lên tiếng khi có thông tin khoảng 1.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp biểu tình của lực lượng an ninh chính phủ Libya.

Thanh Hảo (Theo Mail)