Tiếp sau Thái Lan và Philippines, các quan chức quốc phòng Australia đang bàn bạc các kế hoạch đưa khoảng 7.000 công dân nước này khỏi Hàn Quốc.

Các tin liên quan

Căng thẳng leo thang, Triều Tiên vẫn hút khách du lịch

Vì sao TQ không ra mặt giúp Triều Tiên chống Mỹ?

Hàn Quốc tính mua tên lửa xuyên boongke đối phó Triều Tiên

Có thật Triều Tiên dám gây ra chiến tranh?

{keywords}
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nhanh chóng.

Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Francis Smith đã xác nhận tin về các kế hoạch sơ tán này. Tuy nhiên, không chi tiết cụ thể nào được đưa ra về cách thức sơ tán các gia đình Australia ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, hành động đã được lên khung để đảm bảo họ sẽ trở về nhà an toàn nếu Triều Tiên làm như đã đe dọa.

Các động thái của Australia được thực hiện sau khi chính quyền Bình Nhưỡng đặt cả khu vực vào tình trạng báo động khi tuyên bố nước này sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ.

Ngày mai (6/4), Thủ tướng Julia Gillard và Ngoại trưởng Bob Carr sẽ tới Trung Quốc để kêu gọi Bắc Kinh hành động cứng rắn hơn nữa đối với Triều Tiên.

Philippines cho biết Không lực nước này cũng có kế hoạch sơ tán khoảng 40.000 công dân của mình ở Hàn Quốc nếu căng thẳng với Triều Tiên leo thang.

"Không lực Philippines đã có sẵn các kế hoạch sơ tán và hồi hương cho công dân của mình ở nước ngoài", Đại tá Miguel Ernesto Okol cho biết trong một thông báo hôm 2/4. "Chúng tôi vừa mới hoàn tất các chi tiết như đường bay, các xử lý trên thực địa, các hệ thống hỗ trợ khác kết hợp với nỗ lực của Bộ Ngoại giao nhằm đảm bảo sơ tán. Sau đó, chúng tôi sẽ áp dụng cho một khu vực hoặc một đất nước cụ thể khi nhu cầu tăng cao", ông cho biết thêm.

Mặc dù vậy, phát ngôn viên Edwin Lacierda của Tổng thống Philippines nói rằng hiện vẫn chưa cần phải sơ tán người dân nước này khỏi Hàn Quốc, mặc dù Bình Nhưỡng vừa đưa ra đe dọa mới nhất là tấn công hạt nhân vào các mục tiêu Mỹ. Tại một cuộc họp báo, ông này giảm nhẹ khả năng xảy ra một cuộc tấn công như vậy nhưng nhấn mạnh Philippines luôn sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào.

Trước đó, Thái Lan đã thông báo kế hoạch sơ tán công dân khỏi Hàn Quốc trong vòng 48 giờ nếu một cuộc xung đột quân sự nổ ra. Tư lệnh Không lực Hoàng gia Thái Lan Prajin Juntong cho biết, 2 máy bay C-130 và một chiếc Airbus A310 đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng thực hiện kế hoạch.

Theo kế hoạch sơ tán, đại sứ quán Thái Lan sẽ thiết lập các cơ sở trú ẩn tạm thời ở những nơi "an toàn" như Busan, và sau đó sắp xếp các chuyến bay hoặc tàu thủy đưa họ tới Nhật Bản. Theo Bộ trưởng Lao động Padermchai Sasomsap, lệnh chuẩn bị kế hoạch sơ tán là của Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên và quan tâm đến công dân của mình ở Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, hiện có khoảng 43.000 công dân nước này sinh sống ở Hàn Quốc, phần lớn là người lao động, và có khoảng 10 lao động Thái đang ở Triều Tiên.

Thanh Hảo (Tổng hợp)