Triều Tiên hôm nay (23/4) yêu cầu được công nhận là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, bác bỏ điều kiện của Mỹ rằng nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi hội đàm bắt đầu.

Các tin liên quan

Trung Quốc đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Khi nào Triều Tiên sẽ thử tên lửa?

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông

{keywords}

Một nhà máy hạt nhân của Triều Tiên

Sau nhiều tuần căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên, gồm cả việc Triều Tiên dọa chiến tranh hạt nhân, trong vài ngày gần đây Triều Tiên bắt đầu nói về đối thoại, đáp lại các lời kêu gọi hội đàm từ phía Mỹ và Hàn Quốc.

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đã bác bỏ những điều kiện được cho là vô căn cứ và không chấp nhận được của Mỹ và Hàn Quốc rằng nước này đồng ý phá bỏ vũ khí hạt nhân và các vụ thử tên lửa.

"Nếu Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ, thì đó sẽ là cuộc đối thoại giữa những quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân chứ không phải một bên ép bên kia phá hủy vũ khí hạt nhân", báo Rodong Sinmun viết.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng mới đây tuyên bố, Triều Tiên cần thể hiện sự nghiêm túc trong việc từ bỏ tham vọng hạt nhân thì các cuộc đàm phán mới có ý nghĩa. 

Triều Tiên đã ký một thỏa thuận đổi viện trợ lấy phi hạt nhân vào năm 2005 song sau đó lại rút lời. Triều Tiên hiện tuyên bố, vũ khí hạt nhân là "gươm báu" mà họ sẽ không bao giờ từ bỏ.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)