Một vị tướng cấp cao của Trung Quốc cho biết Triều Tiên có thể sẽ cho thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ tư, và khả năng này nhấn mạnh vào nhu cầu cần có các đối thoại mới giữa Bình Nhưỡng và các bên trong khu vực.

{keywords}
Từ trái qua: Tướng Martin Dempsey -  Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ và Tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP

Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc là Tướng Phòng Phong Huy nói rằng Bắc Kinh kiên quyết phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và muốn làm việc với các bên về các đàm phán nhằm chấm dứt chương trình này.

Ông Phòng nói thêm rằng Bắc Kinh muốn trở lại các đàm phán giải trừ vũ khí bị trì hoãn bấy lâu giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Nhật và Mỹ.

 "Chúng tôi yêu cầu tất cả các bên làm việc một cách năng động để khiến Triều Tiên chấm dứt các thử nghiệm hạt nhân và ngừng sản xuất vũ khí hạt nhân" - ông Phòng nói. "Chúng tôi tin rằng đối thoại chính là giải pháp đúng đắn".

Ông Phòng không cho biết thêm là Bắc Kinh nghĩ Triều Tiên sẽ thử hạt nhân lần thứ tư vào khi nào, hoặc bất kỳ thông tin chi tiết nào.

Các bình luận của Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đưa ra trong cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ là Tướng Martin Dempsey khi ông này có chuyến thăm đầu tiên tới Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chưa tìm được lối thoát.

Tại khu vực thử hạt nhân ở miền đông bắc Triều Tiên là Punggye-ri có hầm ngầm với hai đầu nam và bắc.

Vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng hồi tháng Hai vừa qua tiến hành ở đầu hầm phía Bắc, và việc đầu phía Nam chưa được sử dụng khiến nhiều nhà quan sát cho rằng Triều Tiên có thể tiến hành thử nghiệm hạt nhân tại đây bất cứ lúc nào.

Lê Thu (theo AP/Reuters)

Các tin liên quan

Khi nào Triều Tiên sẽ thử tên lửa?

Giữa khủng hoảng Triều Tiên, Nhật - Hàn lục đục

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông

Khủng hoảng Triều Tiên bị 'bồi' thêm bê bối gián điệp

Mỹ 'chê' điều kiện đối thoại của Triều Tiên

Giải bài toán chiến tranh Triều Tiên

Triều Tiên ra điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán