Vụ phóng tên lửa dự kiến của Triều Tiên, vốn đặt Hàn Quốc và Mỹ trong tình trạng báo động cao độ trong hai tuần qua, có thể kéo dài tới tháng Bảy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm thứ Hai, 22/4 cho biết. 

{keywords}
Triều Tiên được cho là đã chuyển thêm hai bệ phóng tên lửa tầm ngắn Scud tới bờ biển phía đông nước này. (Ảnh minh họa: AP)

Tình báo Hàn Quốc hôm 21/4 cho biết Triều Tiên đã chuyển một số tên lửa đạn đạo và bệ phóng tên lửa tầm ngắn Scud tới bờ biển phía đông nước này, một dấu hiệu rõ ràng về việc chuẩn bị cho một vụ phóng giữa lúc căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên có thông lệ thử các loại vũ khí quân sự vào những dịp trọng đại và nhiều chuyên gia dự đoán rằng một vụ phóng tên lửa có thể diễn ra vào khoảng ngày 15/4, ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok dự đoán 3 thời điểm Triều Tiên có thể thử nghiệm tên lửa, bao gồm ngày kỷ niệm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên 25/4 và ngày kết thúc cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn 30/4.

Một khả năng khác là ngày 27/7, ngày kỷ niệm thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, ông Kim cho biết.

"Đó là những ngày có khả năng...nhưng không ai có thể dự đoán chính xác Triều Tiên sẽ chọn thời điểm nào," ông nói.

Triều Tiên được cho là sẽ thử tên lửa tầm trung Musudan có tầm xa 2.500-4.000km, đủ để bắn tới lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ tại đảo Guam trên Thái Bình Dương.

Sầm Hoa (Theo Straitstimes)

 

Các tin liên quan

Giữa khủng hoảng Triều Tiên, Nhật - Hàn lục đục

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông

Triều Tiên phủ nhận dính líu tới vụ đánh bom Boston

Triều, Mỹ, Hàn bước vào cuộc chiến 'cân não' cam go

Bên trong trường Cách mạng Mangyongdae Triều Tiên

Bí ẩn quanh loại rượu Triều Tiên xuất sang Mỹ

Khủng hoảng Triều Tiên bị 'bồi' thêm bê bối gián điệp