Nga vừa bắt đầu các hoạt động thiết kế nhằm tạo ra một hệ thống tên lửa đường sắt mới để thay thế các vũ khí được tiêu hủy giữa thập niên 2000 theo Hiệp ước START cũ.

Các tin KHÁC

Mỹ bác bỏ yêu cầu trở thành quốc gia hạt nhân của Triều Tiên

Cuộc sống không nhà của nạn nhân động đất Tứ Xuyên

Đi tìm nguồn gốc khủng bố của anh em Tsarnaev


Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 23/4, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov cho biết, Viện Công nghệ Nhiệt Moscow đã bắt đầu chương trình nghiên cứu và phát triển dự án mới - hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có động cơ đặt trên xe lửa. Viện này cũng là nơi đã phát triển các tên lửa đạn đạo hiện đại nhất của Nga là Bulava, Topol và Yars.

Ông Borisov nói thêm rằng dự án mới đang ở giai đoạn đầu và không đòi hỏi đầu tư lớn. Tổng chi phí cho việc thiết kế hoàn chỉnh một tên lửa đường sắt mới vẫn chưa được xác định.

Nếu hoàn thành và đi vào sản xuất, tên lửa mới sẽ thay thế hệ thống RT-24, còn được biết đến là SS-24 Scalpel - loại vũ khí liên lục địa được cải trang như một con tàu chở hàng thông thường để tránh bị phát hiện và tiêu diệt trước.

Nga đã xếp kho các tên lửa đặt trên tàu hỏa vào năm 2005 và phá hủy tất cả các hệ thống này vào năm 2007 như một phần của Hiệp ước START II về cắt giảm vũ khí hạt nhân với Mỹ. Hiệp ước "START mới" (còn được người Nga gọi là START III) có hiệu lực năm 2011 không hạn chế việc sử dụng các hệ thống dựa trên đường sắt và cho phép Nga bắt đầu sản xuất lại.  

Quyết định mới của Moscow được xem như phản hồi của Nga trước việc Mỹ tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu. Điện Kremlin phản đối hành động này và đòi có những bảo đảm ràng buộc pháp lý rằng hệ thống tên lửa của Mỹ không được dùng để chống lại các lực lượng của Nga (bảo đảm pháp lý sẽ cho phép các giám sát viên của Nga thanh sát các trạm phòng thủ tên lửa).

Mỹ khẳng định hệ thống được lập ra để ngăn chặn các cuộc tấn công có thể từ "các quốc gia xấu xa" như Iran và Triều Tiên nhưng chỉ đưa ra các đảm bảo về mặt chính trị, khiến Nga quan ngại về các chi tiết ngoại lệ của hệ thống này.

Một số hình ảnh về hệ thống tên lửa đường sắt của Nga:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}


Thanh Hảo (Theo RT, RIA Novosti)