Mỹ nhanh chóng bác bỏ yêu cầu được công nhận là một quốc gia vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đưa ra hôm thứ Ba (23/4).

{keywords}
Các binh lính Hàn Quốc đứng gác tại biên giới với Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều tuần căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm những lời đe dọa về chiến tranh hạt nhân, Triều Tiên gần đây đã bắt đầu nói về cuộc đối thoại trong phản ứng với lời đề nghị đàm phán từ phía Mỹ và Hàn Quốc.

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên từ chối điều kiện không thể chấp nhận được điều kiện của Mỹ và Hàn Quốc rằng nước này phải hủy bỏ chương trình hạt nhân và ngừng phóng tên lửa trước khi các cuộc đối thoại có thể diễn ra.

"Nếu CHDCND Triều Tiên ngồi cùng một bàn đàm phán với Mỹ, đó phải là một cuộc đối thoại giữa các quốc gia hạt nhân, chứ không phải là một bên buộc đối phương phải hủy bỏ vũ khí hạt nhân," Rodong Sinmun cho hay.

Tuy nhiên, Mỹ đã lập tức bác bỏ yêu cầu được công nhận là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, các ngoại trưởng NATO lên án hành động theo đuổi tên lửa đạn đạo và các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các cuộc đàm phán "đáng tin" được tổ chức trên vùng phi hạt nhân hóa.

"Đề nghị được công nhận là một quốc gia vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là không thiết thực và không thể chấp nhận được," Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Thomas Countryman nói.

Bình Nhưỡng đã ký một thỏa thuận hỗ trợ cho quá trình phi hạt nhân hóa vào năm 2005 nhưng sau đó lại rút lui. Hiện Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân là một "thanh gươm báu" mà họ sẽ không bao giờ từ bỏ.

Liên Hợp Quốc đã đưa ra một loạt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi quốc gia này thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 3 vào ngày 12/2 vừa qua. Động thái này đã khiến Triều Tiên nổi giận và liên tiếp đe dọa tấn công hạt nhân vào Mỹ và Hàn Quốc.

Sầm Hoa (Theo AP)

 

Các tin liên quan

Triều Tiên đòi làm quốc gia hạt nhân

Trung Quốc đoán Triều Tiên sắp thử hạt nhân

Khi nào Triều Tiên sẽ thử tên lửa?

Giữa khủng hoảng Triều Tiên, Nhật - Hàn lục đục

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông

Triều Tiên phủ nhận dính líu tới vụ đánh bom Boston

Bên trong trường Cách mạng Mangyongdae Triều Tiên