Lo ngại trước sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật, Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân và tạm dừng các dự án điện hạt nhân không đủ tiêu chuẩn.

Ngày 16/3, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã chủ trì Hội nghị Quốc vụ viện bàn về tình hình rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 tại Nhật Bản. Hội nghị nhấn mạnh cần nhận thức được tính quan trọng và cấp bách của an toàn hạt nhân, phát triển nhà máy điện hạt nhân cần phải đặt an toàn hạt nhân lên ưu tiên hàng đầu.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng đã đưa ra 4 quyết định như sau: thứ nhất, lập tức tổ chức kiểm tra an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân tại Trung Quốc, thông qua việc đánh giá an toàn một cách chi tiết, toàn diện, điều tra nguy cơ an ninh tiềm ẩn, áp dụng các biện pháp liên quan, bảo đảm an ninh tuyệt đối.

Thứ hai, tăng cường quản lý an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân đang vận hành. Các cơ quan giám sát cũng cần phải tăng cường giám sát, kiểm tra, chỉ đạo cách doanh nghiệp và kịp thời loại bỏ các mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Thứ ba, đánh giá toàn diện tại các nhà máy điện hạt nhân đang được xây dựng. Áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến nhất để đánh giá độ an toàn đối với các nhà máy điện hạt nhân đang xây dựng, kiên quyết chỉnh sửa những sai phạm và lập tức ngừng thi công đối với những nhà máy không phù hợp tiêu chuẩn an toàn.

Thứ tư, phê duyệt chặt chẽ đối với những dự án điện hạt nhân mới. Chú ý chuẩn bị các kế hoạch an ninh hạt nhân, điều chỉnh hoàn thiện kế hoạch phát triển điện hạt nhân dài hạn, trước khi phê duyệt các kế hoạch an ninh hạt nhân, cần phải tạm đình chỉ phê chuẩn các dự án điện hạt nhân bao gồm các dự án chuẩn bị.

Trận động đất mạnh 9 độ richter xảy ra tại vùng biển đông bắc Nhật Bản vào ngày 11/3 đã gây ra sóng thần và sự cố rò rỉ chất phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Hiện chính phủ Nhật Bản đang áp dụng mọi biện pháp để giảm bở ảnh hưởng của sự cố này. Trung Quốc không phát hiện bất thường trong việc kiểm tra bức xạ môi trường, các nhà máy điện hạt nhân tại Trung Quốc vẫn trong tình trạng an toàn.

Hội nghị cũng yêu cầu tiếp tục tăng cường cảnh báo giám sát bức xạ môi trường và giám sát di động khẩn cấp các khu vực trọng điểm, kịp thời công bố tình hình giám sát. Tăng cường hợp tác với Nhật, tích cực giúp đỡ công dân Trung Quốc trong vùng chịu ảnh hưởng nhanh chóng được đưa tới nơi an toàn.

Trong vòng 5-10 năm tới, mỗi năm Trung Quốc sẽ xây dựng thêm 5-8 nhà máy điện hạt nhân mới và trở thành quốc gia phát triển điện hạt nhân hàng đầu thế giới. Năm 2015, công suất lắp đặt của các nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc sẽ đạt 39 triệu kW, đến năm 2020, có thể đạt 80 triệu kW, chiếm 5% sản lượng điện cả nước.

Sầm Hoa (Theo military.china)