Ngay khi một liên minh quốc tế tiến hành can thiệp quân sự vào Libya, một nhóm phóng viên quốc tế đã có chuyến thăm hiếm hoi tới căn cứ của Muammar el-Gaddafi – một mê cung dày đặc bê tông, những bức tường được gia cố vững chắc và hàng rào thép gai để ngăn chặn khả năng xảy ra đảo chính quân sự.



Những người ủng hộ Gaddafi tập trung tại Tripoli. (Ảnh: TIME)


Ở đó, hàng trăm người ủng hộ Gaddafi đã tự đem bản thân mình làm thành một rào chắn, hát vang những ca khúc thể hiện sự sùng bái vị lãnh đạo này.
Đám đông bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, một số người nói rằng họ có người thân trong lực lượng của Gaddafi. Họ cho hay, họ tới đây để bảo vệ nơi ở của ông khỏi bị đánh bom bằng cách tình nguyện làm khiên chắn, rào cản.

“Nếu họ muốn tấn công Muammar Gaddafi, họ phải đánh vào chúng tôi vì tất cả chúng tôi là Muammar Gaddafi”, Ghazad Muftah, một phụ nữ 52 tuổi nói. Bà ở đây với sáu người con của mình.

Tại Tajoura - khu vực gần Thủ đô Tripoli, một người dân cho hay, bất chấp tuyên bố vùng cấm bay, máy bay của lực lượng không quân Libya vẫn cất cánh từ các căn cứ gần đó, có thể hướng tới phía đông trong cuộc đối đầu với quân nổi dậy. “Không ai dám ra ngoài vì sợ hãi. Thực phẩm cạn kiệt, không có nước uống, điện chập chờn. Bệnh viện không thể tiếp nhận thêm người vì không có thuốc men. Không có sữa cho trẻ em”.

Trước khi liên quân tấn công vào hệ thống phòng không của Libya, tâm trạng của những quan chức hàng đầu ở Tripoli là sự pha trộn giữa phủ nhận, thách thức và hòa giải. Khi cuộc không kích bắt đầu, ông Gaddafi đã tuyên bố trên đài phát thanh, thề biến Địa Trung Hải và Bắc Phi thành “bãi chiến trường” và rằng ông sẽ vũ trang cho mọi người dân Libya để bảo vệ đất nước chống sự xâm lược của nước ngoài.

Trước đó, Gaddafi được cho là sẽ phát biểu trước những người ủng hộ tại căn cứ của ông ở Bab Azizya, Tripoli. Bục phát biểu được dựng ở ban công tầng hai của tòa nhà. Hàng chục đàn ông, phụ nữ, và trẻ em vẫy cờ, ảnh của lãnh đạo Libya. "Chúng tôi sẽ chết với lãnh đạo và quân đội của chúng tôi”, Samira Abdullah, 38 tuổi, từ ngoại ô Tripoli cùng với một số thành viên gia đình tới căn cứ, cho biết.

Một đài truyền hình đã phát đi các hình ảnh mà họ nói rằng đó là những dân thường Libya được vũ trang, tập trung ở một sân bay tại Sabha ở phía nam nước này, hành động giống như khiên chắn người chống lại bất cứ cuộc không kích nào của phương Tây.

Trong bức thư gửi tới Tổng thư ký LHQ và lãnh đạo Anh, Pháp, ông Gaddafi thúc giục họ thành lập một ủy ban tìm kiếm sự thật tới Libya vì chính quyền của ông đã cam kết không vi phạm nhân quyền hay chống lại dân thường. "Chúng tôi không bao giờ bắn một viên đạn nào chống lại người dân của mình”, ông khẳng định.

  • Nguyễn Huy (Theo Nytimes, Wsj)