Loạt tấn công bằng tên lửa của quân đồng minh đã phá hủy khu nhà của Đại tá Gaddafi, nơi được coi là trung tâm chỉ huy ủa lực lượng Chính phủ Libya.

Báo giới đưa những hình ảnh về đống đổ nát của tòa nhà nhưng không đưa ra thông tin gì về thương vong.

Vụ bắn phá nói trên diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch thực thi vùng cấm bay do Mỹ, Anh, Pháp thực hiện.

Các quan chức Mỹ cho biết, bản thân Đại tá Gaddafi không phải là mục tiêu của cuộc không kích, mà chủ yếu nhằm vào lực lượng vũ trang và hệ thống phòng không của ông này.

'Rất hiệu quả'

Đêm chủ nhật, nhân chứng nhìn và nghe thấy nhiều loạt đạn phòng không bắn lên vùng trời Thủ đô Tripoli, nơi đặt căn cứ quân sự và tổng hành dinh của Gaddafi.

Các phóng viên phương Tây đã được quan chức Libya cho xem cảnh đổ nát của tòa nhà 3 tầng bị liên quân đánh bom.

Một quan chức liên minh yêu cầu giấu tên cho biết, cuộc không kích đã phá hủy "năng lực chỉ huy và kiểm soát" của Gaddafi.

Trước đó, tại Lầu Năm Góc, Phó đô đốc Hải quân Mỹ William Gortney cho biết, hành động quân sự bắt đầu từ thứ 7 đã phát huy hiệu quả làm suy yếu năng lực phòng không của chế độ cầm quyền Libya.

Một quan chức Mỹ nghi ngờ tuyên bố ngừng bắn của Chính phủ Libya.

Chiến đấu lâu dài

Trước các đợt không kích của liên quân, Đại tá Muammar Gaddafi tuyên bố Libya sẽ có "cuộc chiến lâu dài".

Ông Gaddafi nói: "Chúng tôi hứa hẹn với quý vị rằng sẽ có cuộc chiến toàn diện, lâu dài và không giới hạn.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu trên từng xăng ti mét."

Trước đó ông nói Libya sẽ mở cửa các kho vũ khí để người dân có thể bảo vệ đất nước.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab trong khi đó lên tiếng chỉ trích các cuộc tấn công và nói rằng liên đoàn muốn "bảo vệ thường dân" chứ không phải là các cuộc ném bom.

Hành động quân sự của liên quân diễn ra vài giờ sau khi lãnh đạo các nước phương Tây và Ảrập có cuộc gặp tại Paris nhằm thống nhất biện pháp tăng cường hiệu lực Nghị quyết Liên Hiệp Quốc về "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ dân thường trước các lực lượng trung thành với đại tá Gaddafi.


Trần Kiên
(Theo BBC)