Lầu Năm Góc hy vọng sẽ trao quyền kiểm soát các chiến dịch quân sự của liên minh tại Libya trong "vài ngày tới" cho Liên minh Anh - Pháp hoặc NATO.



Libya tuyên bố đã lệnh cho các đơn vị ngừng bắn ngay lập tức.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu: "Tôi nghĩ sẽ nhạy cảm nếu một bộ phận trong Liên đoàn Ảrập được coi là đang hoạt động dưới ô của NATO. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu có giải pháp nào về quyền chỉ huy của NATO và bộ máy kiểm soát mà không phải là sứ mệnh của NATO, không cờ của NATO vân vân".

Ông Gates cho biết thêm, chia tách Libya có thể gây bất ổn. Miền đông có truyền thống phản đối Đại tá Gaddafi hơn, trong khi miền Tây và khu vực bao quanh Tripoli vẫn ủng hộ vị lãnh đạo này.

Trong khi đó, nhân chứng tại Tripoli cho biết đã nghe được nhiều tiếng nổ lớn và súng phòng không rạng sáng nay (theo giờ Hà Nội).

Khói bốc lên từ khu vực gần khu nhà của Muammar Gaddafi.

Anh thông báo tiếp tục bắn tên lửa Tomahawk như một phần trong chiến dịch phối hợp bảo vệ không phận ở Libya.

Trước đó, Lầu Năm góc thông báo, lực lượng phòng không của Libya đã bị suy yếu.

Trước đó một ngày, Mỹ và Anh đã khai màn cuộc chiến chống chính quyền Muammar Gaddafi bằng hơn 110 quả tên lửa phóng đi từ các tàu ở Địa Trung Hải trong khi các máy bay Pháp oanh tạc một loạt căn cứ của quân đội Libya ở Benghazi.

Đại tá Gaddafi thề sẽ đáp trả và tuyên bố đã mở các kho vũ khí cho nhân dân tự trang bị để bảo vệ Libya. Gaddafi tuyên bố hành động quốc tế chống lực lượng của ông là phi lí, gọi đây "đơn giản là sự hiếu chiến của kẻ xâm lược thuộc địa mà có thể sẽ gây ra một cuộc chiến xâm lăng quy mô lớn khác".

Đài Truyền hình Libya đưa tin, 48 người đã thiệt mạng và 150 người bị thương - gồm nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ - trong các vụ tấn công của quân đội nước ngoài nhằm và các "trường học, bệnh viện và nơi công cộng". Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng độc lập.

Trần Kiên (Theo BBC, Mail)