Tình báo Anh đang cảnh báo các tướng lĩnh của đại tá Muammar Gaddafi rằng họ sẽ gặp tai họa nếu tiếp tục trung thành với nhà lãnh đạo Libya này.


Tháp pháo của một xe tăng bên ngoài Benghazi bị thổi tung sau một vụ tấn công Tomahawk của liên quân. (Ảnh: Reuters)  

Theo thông tin trên báo Daily Mail, các điệp viên MI6 và các quan chức quân sự đã gọi điện cho các tư lệnh ở Tripoli, cố gắng thuyết phục họ đào tẩu.

Thông điệp của họ thẳng thừng: "Chúng tôi có các tọa độ GPS về vị trí chỉ huy của quý vị. Chúng được lập trình trong một tên lửa Storm Shadow. Quý vị muốn làm gì?".

Trong khi đại tá Gaddafi thề sẽ bắt đầu một cuộc chiến lâu dài chống "liên minh xâm lược", giới chức Anh cho hay, tình báo nước này có số điện thoại của rất nhiều quan chức quân sự chủ chốt trong chính quyền Libya.

Một nguồn tin cấp cao nói: "Họ sẽ cố gắng hết sức để liên hệ. Đây là một tính huống mà thành công sẽ sinh ra thành công. Một khi bạn có lợi thế về không quân, sẽ là tự sát đối với các chỉ huy quân sự của Libya muốn di chuyển xe tăng hoặc sử dụng hỏa pháo".

"Đó là sức ép. Nó hiệu quả ở Iraq".

Cựu chỉ huy quân đội Lord Dannatt nói: "Nếu tôi là một tư lệnh Libya, tôi sẽ cân nhắc rất kỹ lưỡng về lòng trung thành của mình. "Thế còn lòng trung thành của tôi với đất nước, với bộ tộc? Tôi nghĩ đó chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi trong lòng trung thành của những chỉ huy bộ binh khi họ nhận ra họ không còn hy vọng chống lại các lực lượng không quân quốc tế".

Bắt đầu từ sớm ngày 20/3 (giờ VN), Mỹ và Anh đã khai màn cuộc chiến chống chính quyền Libya bằng hơn 110 quả tên lửa phóng đi từ các tàu ở Địa Trung Hải trong khi các máy bay Pháp oanh tạc một loạt căn cứ của quân đội Libya ở Benghazi. Loạt tên lửa tiếp theo đó đã phá hủy khu nhà của đại tá Gaddafi, nơi được cho là trung tâm chỉ huy của lực lượng chính phủ Libya.

Đại tá Gaddafi thề sẽ đáp trả và tuyên bố đã mở các kho vũ khí cho nhân dân Libya tự trang bị để bảo vệ đất nước.

Nhà lãnh đạo này lên án hành động quốc tế chống lực lượng của ông là phi lí, gọi đây "đơn giản là sự hiếu chiến của kẻ xâm lược thuộc địa mà có thể sẽ dẫn đến một cuộc chiến xâm lăng quy mô lớn khác".

Thanh Hảo (Theo Mail)