Sau khi liên minh quân sự Mỹ, Anh Pháp và đồng minh mở cuộc không kích vào Libya, một số nước đã giữ thái độ thận trọng hoặc công khai phê phán hành động này.
TIN LIÊN QUAN:


Cảnh giao tranh trên bầu trời Tripoli lúc 2h30 chiều 20/3 (giờ địa phương). (Ảnh: Xinhuanet)

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, Ấn Độ và Nga bày tỏ sự “đáng tiếc” khi những quốc gia này sử dụng hành động quân sự tại Libya. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết Bắc Kinh luôn phản đối với biện pháp “sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”, đồng thời hy vọng Libya sẽ sớm trở lại ổn định. Tổng thống Venezuela Hugo Chavez chỉ trích Mỹ và đồng minh của mình chỉ muốn “nắm lấy các mỏ dầu tại Libya”.  

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định ủng hộ hành động này nhưng phía Đức sẽ không gửi quân tới tham chiến. Liên minh châu Phi phản đối mạnh mẽ đồng thời yêu cầu lập tức chấm dứt các hành động ném bom vào căn cứ quân sự của Libya. Một số nhà phân tích cho rằng sự phản đối liên quân Anh, Pháp, Mỹ tiến vào Libya của Liên minh châu Phi xuất phát từ mục đích duy trì ổn định kinh tế và xã hội trong khu vực.

Trả lời phỏng vấn của giới truyền thông ngày hôm qua (21/3), Thủ tướng Nga Putin cũng đã lên án hành động quân sự đối với Libya của Mỹ và một số nước phương tây. Putin cho biết quyết định thiết lập vùng cấm bay tại Libya của Hội đồng bảo an LHQ vẫn còn có thiếu sót, Nga không ủng hộ quyết định này, không có quốc gia nào có quyền can thiệp vào xung đột chính trị nội bộ của Libya.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nga còn đưa ra phê bình nghiêm khắc đối với chính sách đối ngoại của Mỹ. Nga cảm thấy bất an về hành động thường xuyên sử dụng vũ khí trên vũ đài quốc tế của Mỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang có chuyến công du tại Ai Cập cũng cho hay không ai biết trước được hậu quả của tình hình tại Libya ra sao, phía Nga hy vọng ảnh hưởng có thể giảm tới mức thấp nhất và không phá hoại Libya cũng như hoàn chỉnh lãnh thổ của quốc gia này.

Mặc dù ủng hộ thiết lập vùng cấm bay tại Libya nhưng Chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa cho rằng những gì đang xảy ra không phải là điều người Ả Rập dự tính.  Theo ông, sự việc đang xảy ra khác với mục đích của việc áp đặt khu vực cấm bay là bảo vệ thường dân chứ không phải là ném bom vào họ.

Sau khi Hội đồng bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết 1973 thiết lập vùng cấm bay tại Libya vào ngày 17 tháng 3 vừa qua, ngày 19 tháng 3, liên quân Anh, Pháp, Mỹ và nhiều quốc gia khác đã mở cuộc không kích vào các căn cứ của quân đội Libya. Theo tin từ đài truyền hình Libya ngày 20 tháng 3, cuộc tấn công đã khiến 64 người thiệt mạng và 150 khác bị thường, trong đó có cả trẻ em và phụ nữ.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet/Huanqiu)