Sau gần một tuần triển khai các cuộc không kích tấn công Libya, hôm qua (23/3), Chỉ huy chiến dịch không kích của Anh cho biết, không lực của Libya đã bị đánh bại, máy bay liên quân “hầu như không gặp cản trở gì”.
l

Trụ sở chỉ huy của Gaddfi bị san phẳng sau trận không kích của liên quân (Ảnh: BBC)
Phụ trách chỉ huy máy bay chiến đấu trong vùng cấm bay tại Libya, Phó Thống chế không quân Anh Greg Bagwell cho biết không quân của Gaddfi đang rơi vào tình trạng “không còn tồn tại như một lực lượng chiến đấu”, hiện liên quân đang bắt đầu gây áp lực mạnh mẽ hơn về phía quân đội của Gaddfi.

Trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc hôm qua, các quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho hay cùng với việc thiết lập vùng cấm bay tại Libya, quân đội liên quân bắt đầu tập trung lực lượng triển khai bộ binh tấn công Libya.

Được biết, máy bay chiến đấu của liên minh phương tây đã thực hiện hơn 300 lần ném bom và phóng 162 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào Libya.

Trả lời phỏng vấn trong chuyến thămEl Salvador, Tổng thống Mỹ Barack Obama tin tưởng rằng Mỹ có thể trao quyền chỉ huy hoạt động quân sự của liên quân tại Libya trong vài ngày tới.

Truyền hình Al Jazeera ngày 23/3  đưa tin, phe đối lập tại Libya đã chỉ định nhà kinh tế Mahmud Dschibril làm thủ tướng lâm thời. Phe đối lập cho biết sẽ nỗ lực vì một Libya thống nhất không có Gaddfi. Trước đó, Mahmud Dschibril đã có cuộc đàm phán với các chính trị gia của nhiều nước trong đó có Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Cliton.

Cùng ngày, lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddfi đã tấn công khu vực kiểm soát của phe đối lập tại phía tây và phía đông Libya. Các nhân chứng cho biết đã có một trận giao tranh ác liệt xảy ra tại thành phố phía đông Al Aziziyan giữa lực lượng ủng hộ chính phủ và quân nổi dậy.

Bên cạnh các cuộc xung đột tiếp diễn, Thủ tướng Anh Anh David Cameron đã tuyên bố liên minh sẽ mở rộng phạm vi hoạt động quân sự tại Libya. Hôm qua, các đại sứ của NATO đã thảo luận làm thế nào để duy trì hoạt động, Mỹ cũng hy vọng sẽ bàn giao quyền chỉ huy càng sớm càng tốt.

Sầm Hoa (Theo Chinanews)