Danh sách 12 vũ khí chết người nhất được sử dụng tại Syria đã được công bố trước thềm một cuộc họp giữa chính phủ và các tổ chức phi chính phủ vào tuần tới.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Các vũ khí gây nổ đã khiến hàng chục ngàn người dân Syria thương vong. Chúng chịu trách nhiệm về khoảng 40% cái chết trong cuộc xung đột. Bao gồm tên lửa, súng cối, xe tăng và bom thả từ trên không.

Tổ chức từ thiện Action On Armed Violence (AOAV) đã tiết lộ một báo cáo liệt kê chi tiết những ảnh hưởng khủng khiếp của những loại vũ khí này đối với dân thường.

Danh sách 12 vũ khí chết người nhất được thực hiện với sự giúp đỡ của một chuyên gia nhận diện vũ khí, người đã rà soát vô số video từ các chiến trường tại Syria, được ghi lại kể từ khi chiến dịch đàn áp các cuộc biểu tình bắt đầu vào năm 2011.

Cối hạng nặng M240 được xem là loại súng cối lớn nhất trên thế giới. Với trọng lượng bằng một cây đàn piano, M240 được sử dụng trong trận oanh tạc thành phố Homs vào tháng 2/2012.

Pháo phản lực BM-21 Grad, được thiết kế để bao phủ một khu vực rộng lớn với các chất nổ mạnh. Hệ thống có thể bắn 40 quả rocket vào mục tiêu trong chưa đầy 20 giây.

Pháo phản lực Type-63 có xuất xứ từ Trung Quốc. Type-63 là hệ thống nhỏ hơn Grand. Trong hai năm đầu tiên của cuộc nội chiến tại Syria, AOAV tuyên bố trung bình có 12 dân thường chết trong mỗi vụ bắn rocket.

Hệ thống vũ khí Frog-7, được miêu tả trong báo cáo là dạng khác của hệ thống tên lửa Scud, được đưa vào sử dụng trong mấy tháng gần đây. Nặng hơn 2.500 kg và có sức ảnh hưởng hơn 3km vuông, những quả tên lửa này có khả năng xóa sổ toàn bộ cộng đồng.

Hệ thống rocket Sakr sản xuất ở Ai Cập là loại bom chùm phóng từ mặt đất duy nhất tại Syria. Khi Sakr bay qua không trung, chúng sẽ thả khoảng 100 bom bi, có khả năng làm nổ tung một khu vực rộng lớn.

"Bom câm" OFAB 100-120 là một trong ba vũ khí nổ được phóng từ trên không có tên trong danh sách. Chúng là những quả bom được sản xuất tại Liên xô cũ và có thể được thả từ độ cao 15km.

"Bom câm" ODAB 500 PM là loại bom được phóng từ trên không có bán kính sát thương 30m.

Pháo phản lực S-25 được nhìn thấy tại Syria trong mùa hè năm nay, có trọng lượng 380kg nhưng có tới 194kg thuốc nổ, tỷ lệ chất nổ cao nhất trong 12 loại vũ khí trong danh sách.

Lựu pháo D-30, với tốc độ bắn 7-8 viên/phút, đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người dân vô tội.

Xe tăng T-72 được tin là sát hại trung bình 16 dân thường với mỗi lần nã pháo vào các thị trấn và thành phố Syria.

Súng cối hạng nặng M-1943 là vũ khí gây nổ được sử dụng phổ biến nhất trong cuộc xung đột Syria. Cả quân chính phủ và phe nổi dậy đều thường xuyên sử dụng loại vũ khí này.

Sầm Hoa (Theo Telegraph)