Ít nhất 47 sinh viên đã bị sát hại tại một trường đại học ở bang Yobe, phía đông bắc Nigeria sau khi các tay súng được cho là thành viên của giáo phái Boko Haram tấn công vào sáng Chủ nhật (29/9).

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Trường Đại học Nông nghiệp ở Gujba, cách thủ phủ Damaturu khoảng 50km về phía nam, đã bị các tay súng tấn công, một nhà chức trách giấu tên cho hay.

"Cho tới nay, chúng tôi đã tìm được ít nhất 47 thi thể ở khu vực bên trong và ngoài trường học. Nhiều nạn nhân là nam giới. Thật đáng buồn vì tính mạng của họ đã bị cướp đi trong phút chốc," Tân Hoa xã trích lời Ali Mohammed, một nhân viên trong trường.

Cũng theo ông Mohammed, nhiều sinh viên khác đã bị thương trong vụ tấn công. Có lẽ sẽ có nhiều thi thể nữa được tìm thấy khi các nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục rà soát khu vực vào trưa Chủ nhật.

{keywords} 

Abubakar Bukola Saraki, một thượng nghị sĩ tại Nigeria, cũng xác nhận về con số thương vong trong vụ tai nạn khi bày tỏ nỗi tiếc thương của mình trên trang Facebook cá nhân.

"Tôi vô cùng đau xót khi biết tin những tay súng đã sát hại hơn 40 sinh viên của trường Đại học Nông nghiệp Gubja tại bang Yobe," ông viết.

{keywords} 

Trước đó, trao đổi qua điện thoại với hãng thông tấn Tân Hoa xã, Abdullahi Garba, một sinh viên của trường kể lại những tay súng đã nổ súng lẻ tẻ.

"Những sinh viên sống sót đang lẩn tốn trong khu trường học. Chúng tôi thực sự muốn trở về đoàn tụ với gia đình ngay lúc này," Garba nói.

Hầu hết các sinh viên đều lo sợ rằng các tay súng sẽ tiếp tục tấn công, Garba nhấn mạnh.

{keywords} 

Trong một tuyên bố ngắn gọn gửi tới Tân Hoa xã, phát ngôn viên quân đội tại bang Yobe, Eli Lazarus xác nhận về vụ tấn công trên nhưng từ chối tiết lộ chi tiết về con số thương vong.

"Các tay súng, được cho là những kẻ khủng bố Boko Harma đi xe đạp, xe Golf và xe Toyota Hilux, đã tấn công vào trường Đại học Nông nghiệp Gujba. Những kẻ khủng bố đã vây quanh khu ký túc xá nam và nổ súng bừa bãi, khiến vài sinh viên thiệt mạng và những người khác bị thương. Những kẻ khủng bố cũng lấy đi xe cứu thương của trường," ông nói.

Các cơ quan an ninh hiện đang truy lùng những kẻ khủng bố đang lẩn trốn, Lazarus cho biết thêm.

{keywords} 

Ngày 6/7, ít nhất 29 học sinh và giáo viên đã bị những thành viên Boko Haram bị tình nghi sát hại trong một vụ tấn công vào lúc rạng đông ở một trường học tại bang Yobe.

Bang Yobe, nằm trong khu vực phía đông bắc không ổn định của Nigeria, là một trong ba bang nơi Tổng thống Goodluck Jonathan tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tháng Năm và cử hàng ngàn binh lính tới khu vực.

{keywords} 

Giáo phái Boko Haram tìm cách đưa luật Hồi giáo Sharia trong hiến pháp và tuyên bố chiến tranh chống lại giáo dục phương Tây.

Sầm Hoa (Theo Sina/Reuters)