Các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã đồng loạt lên tiếng trước thông tin Tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, biểu tượng chống chủ nghĩa apartheid qua đời ở tuổi 95.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma

Nhân dân chúng tôi đã mất đi một người cha. Mặc dù chúng tôi biết ngày này sẽ tới, không gì có thể làm vơi cảm giác mất mát to lớn dài lâu. Cuộc đấu tranh không mệt mỏi của ông cho tự do đã khiến ông được cả thế giới kính trọng. Sự khiêm tốn nhún nhường, niềm đam mê và lòng nhân đạo của ông đã khiến họ yêu mến ông. Dân tộc chúng tôi vừa mất đi một người con vĩ đại nhất.

{keywords}

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan

Tiến sĩ Mandela là một nguồn cảm ứng cho tất cả các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới. Trong suốt chặng đường dài của cuộc đời ông đấu tranh cho tự do, công bằng, bình đẳng, công lý và nhân quyền của những người bị áp bức, Tiến sĩ Mandela đã có những hy sinh cá nhân không gì sánh được.

Tinh thần không biết mệt mỏi mà ông thể hiện trong suốt cuộc đời mình sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ hiện tại và mai sau.

Tổng thống Barack Obama: Chúng ta vừa mất đi một trong những người có ảnh hưởng nhất, dũng cảm nhất và hết sức tốt đẹp mà bất kỳ ai trong chúng ta sẽ muốn sống cùng thời trên trái đất này. Ông không còn thuộc về chúng ta nữa. Ông thuộc về lịch sử.

Thủ tướng Anh David Cameron: "Một ánh sáng vĩ đại đã tắt. Nelson Mandela là một người hùng của thời đại chúng ta. Tôi đã yêu cầu treo cờ rủ ở số 10 (Phố Downing)".

Tổng thống Pháp Francois Hollande: Nelson Mandela đã làm nên lịch sử. Cho Nam Phi và cho cả thế giới này. Thông điệp của Nelson Mandela sẽ không mất đi. Nó sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những người đấu tranh vì tự do, và trao niềm tin cho các dân tộc trong sự nghiệp bảo vệ chính nghĩa và các quyền chung.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon: Nelson Mandela là một người vĩ đại vì công lý và là một nguồn cảm hứng truyền cho mọi người trên trái đất này. Nhiều người trên toàn thế giới chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi công cuộc đấu tranh đầy vị tha của ông cho sự bình đẳng, tự do và phẩm cách con người. Ông chạm vào cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách rất riêng.

Người phụ trách đối ngoại EU Catherine Ashton: Hơn bất kỳ ai khác, Nelson Mandela truyền cảm hứng cho thế hệ tôi và cho thế giới của chúng ta.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff: Với niềm đam mê và trí thông minh, ông đã thực hiện một trong những công cuộc giải phóng quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại đương đại - chấm dứt chủ nghĩa apartheid ở Nam Phi.

Thủ tướng Israel: Nelson Mandela là một trong những nhân vật danh giá nhất trong thời đại chúng ta. Ông là người cha của nhân dân nước ông, là con người của tầm nghìn, một chiến binh tự do chống lại bạo lực. Ông là tấm gương cho nhân dân nước ông trong những năm dài ngồi tù.

Thủ tướng New Zealand John Key: Nelson Mandela là một trong những nhà lãnh đạo có sức truyền cảm hứng và là một người xuất sắc. Trong nhiều năm, ông là biểu tượng cho hy vọng của người Nam Phi về một tương lai không còn apartheid. Ông Mandela là một sức mạnh về sự thay đổi, không chỉ ở Nam Phi mà trên khắp thế giới.

Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt: Nelson Mandela là người đã làm thay đổi thế giới. Ông vững tin vào giá trị bình đẳng của tất cả mọi người và rất mạnh mẽ trong ý nguyện và khả năng muốn đem lại sự hòa giải. Ông chọn sự hòa giải khi những người khác chọn cách báo thù. Ông đã tạo ra một Nam Phi mới.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton: Lịch sử sẽ nhớ đến Nelson Mandela như một người đấu tranh vì phẩm cách con người và tự do, vì hòa bình và hòa giải. Chúng ta sẽ nhớ đến ông như một người có lòng khoan dung và trắc ẩn hiếm thấy...

Thanh Hảo (Tổng hợp)