Hàng ngàn người tị nạn Syria, sống trong các lều trại tạm bợ ở Li-băng, đang phải hứng chịu trận bão mùa đông tồi tệ nhất trong vài thập kỷ qua tại Trung Đông.

TIN BÀI KHÁC:


Tại bắc Arsal, nằm sát biên giới Syria, một lớp tuyết trắng đã phủ kín lên các ngôi lều lụp xụp của hàng ngàn người tị nạn mới chuyển tới.

Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc UNHCR đã phối hợp với quân đội Li-băng để phân phối hàng cứu trợ, bao gồm chăn giữ ấm và tiền để mua bếp sưởi.

"Chúng tôi cực kỳ lo lắng cho những người tị nạn trong mùa đông năm nay, được hứa hẹn là rất khắc nghiệt," Dana Sleiman tới từ UNHCR cho biết.

Từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra vào tháng Ba năm 2011, hơn 2 triệu người dân nước này, ít nhất một nửa trong số đó là trẻ em - đã chạy sang các quốc gia láng giềng như Li-băng, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq để tị nạn. Nhiều người trong số họ sẽ phải trải qua mùa đông trong những túp lều mỏng manh, thường chỉ có một tấm bạt nhựa trải dưới nền.

Tại Marj, một thị trấn Li-băng gần biên giới Syria, những người tị nạn đã trải thêm những tấm bạt nhựa do UNHCR phân phát để gia cố túp lều của họ.

"Tôi không biết liệu những căn lều này có trụ nổi qua mùa đông hay không," Abu Suleiman nói. Anh đã sống cùng với 40 gia đình khác tại trại tị nạn kể từ khi rời khỏi ngoại ô Damascus cách đây 5 tháng.

Không giống như ở Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Iraq, chính phủ Li-băng không cung cấp cơ sở vật chất hay đất đai cho những người tị nạn tới ở tạm thời mặc dù có khoảng 4,5 triệu người Syria tiếp tục chạy tới đất nước này. Nhiều người Syria tại Li-băng phải sống trong các điều kiện tồi tàn, tự tìm nơi trú ẩn trong các khu ổ chuột, lều trại bên ngoài các thị trấn và thành phố.

Tại thủ đô Beirut, nhiều người Syria sống dưới các bãi đỗ xe, gầm cầu và các công trình xây dựng cũ mà không có nước sinh hoạt, nhà vệ sinh, điện hay bất cứ sự bảo vệ nào trước mùa đông rét mướt của Li-băng. Sleiman cho biết ít nhất 80.000 người Syria tại Li-băng sẽ trải qua mùa đông trong các túp lều.

Trước cuộc nội chiến không có dấu hiệu kết thúc và sự hỗ trợ đang trở nên eo hẹp, nhiều người tị nạn đang băn khoăn về việc họ sẽ phải sống sót qua mùa đông thế nào.

"Trước kia chúng tôi từng sợ sói chui vào lều vào buổi tối," Umm Mohammad, 45 tuổi, tới từ ngoại ô Damascus nói. "Nhưng giờ, còn nhiều thứ để lo lắng hơn".

Sầm Hoa (Theo Washingtonpost/yahoonews)