Thành phố Volgograd tiếp tục rung chuyển sau vụ đánh bom trên xe buýt ngày hôm nay. Như vậy là trong 3 tháng liên tiếp, nơi đây ba lần đổ máu.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Đánh bom tự sát tại nhà ga Volgograd ngày 29/12/213.

Vụ đánh bom tự sát tại ga tàu Volgograd, cơ quan chức năng xác định danh tính nghi phạm là Oksana Aslanova. Vụ nổ khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tiếp sau đó là vụ nổ bom trên một chiếc xe buýt vào hôm nay. Cơ quan chức năng cho rằng hai vụ tấn công có liên quan tới nhau.

Trước đó, vào tháng Mười vừa qua, một vụ nổ bom xe đẫm máu tương tự diễn ra cũng gây chấn động dư luận Nga.

Lý giải về việc những kẻ khủng bố chọn nơi này làm ‘điểm đen’ tấn công, một nhà hành pháp tại quận Liên bang Bắc Capkaz giải thích, Volgograd là một trung tâm vận tải lớn ở miền nam nước  Nga, và đó gần như là lý do chính khiến những kẻ khủng bố chọn đây là mục tiêu tấn công dồn dập trước kỳ Thế vận hội mùa đông tại Sochi.

Hãng tin Interfax dẫn lời nhà chức trách này, cho biết: “Có vẻ như thành phố này rất hấp dẫn đối với những tên khủng bố vì đây là trung tâm trung chuyển vận tải ở miền nam nước Nga. Hành động khủng bố xảy ra tại đây hiển nhiên mang lại tiếng vang rất lớn, và đó chính là mục tiêu của những tên tội phạm”.

Trả lời phỏng vấn của Đài tiếng nói nước Nga, nhà tâm lý học Dmitry Dutkov nói rằng mọi người không hề bị bất ngờ với các vụ tấn công kiểu này.

“Người dân nhận thông tin từ Internet và từ những người khác…. Điều đáng sợ nhất chính là họ không ngạc nhiên trước vụ tấn công này. Điều này thậm chí còn khủng khiếp hơn cả bản thân vụ nổ” – Dutkov nói.

“Ai cũng có thể đi tới Moscow, St. Petersburg và các thành phố khác từ ga này, nhưng với 10kg thuốc nổ TNT trên người, khó có khả năng kẻ đánh bom liều chết [Oksana Aslanova] có thể thực hiện một hành trình dài trên tàu điện hay xe buýt” – nhà hành pháp Nga giải thích từ vụ nổ bom tại bến tàu Volgograd.

Cũng theo vị quan chức này, các thám tử điều tra đang tính đến khả năng có một nhóm phiến quân được tổ chức rất tốt đang đóng tại Volgograd.

“Hầu như nhiều người ở Volgograd có thể gặp phải những kẻ bất lương, những kẻ này cung cấp cho cô ta [Oksana Aslanova] thuốc nổ, và đưa cô ta đến nơi đông người để thực hiện hành động khủng bố” – nguồn tin này nói.

Các điều tra viên cũng đồng tình rằng khả năng này là rất lớn.

Nói về những hoạt động chống khủng bố tại Volgagrad và ở miền nam nước Nga, ông Dmitry Dutkov lưu ý rằng, các hoạt động này ít nhiều như nhau trên toàn lãnh thổ Nga. Nhưng điều khác biệt duy nhất là các nhà chức trách ở miền nam phải tính đến mọi yếu tố và điều kiện phức tạp về dân tộc, xã hội và địa lý tại vùng Volgograd nói riêng và ở các vùng miền nam nói chung.

Lê Thu (theo Đài tiếng nói nước Nga/Interfax/RT/RIA)