Truyền thông Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc) đã bước sang một trang mới mới trong quan hệ và đạt được đồng thuận tại các cuộc đối thoại có tính chất lịch sử vào ngày hôm qua.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

Từ trái qua, ông Wang Yu-chi – trưởng văn phòng Đại lục của Đài Loan và ông  Zhang Zhijun – trưởng Văn phòng Hội đồng Nhà nước về các vấn đề Đài Loan. Ảnh: CNA

Cuộc gặp giữa ông Zhang Zhijun – trưởng Văn phòng Hội đồng Nhà nước về các vấn đề Đài Loan và ông Wang Yu-chi – trưởng văn phòng Đại lục của Đài Loan là lần đầu tiên hai bên đối thoại sau khi nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập năm 1949.

Cuộc hội đàm suốt hai giờ đồng hồ tại thành phố Nam Kinh đã đánh dấu một bước tiến then chốt theo hướng mở rộng đối thoại qua hai bờ eo biển, vượt ra ngoài khuôn khổ các vấn đề kinh tế và thương mại.

Đối thoại lần này là kết quả của nhiều năm nỗ lực bền bỉ nhằm cải thiện quan hệ giữa hai bên eo biển.

“Việc tổ chức cuộc gặp lần này đánh dấu một chương mới trong quan hệ của chúng tôi” – ông Wang phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm.

Ông mô tả cuộc gặp với ông Zhang là “một dịp không thể tưởng tượng được trong những năm gần đây”.

“Để ngồi lại được với nhau và đối thoại thật sự là một cơ hội quý giá” – ông Wang nói.

Phát biểu trên Tân Hoa Xã, ông Zhang nói rằng “Đôi bên cần định rõ để cho quan hệ hai bên eo biển không bị tổn hại lần nào nữa và không bao giờ đi giật lùi” – ông Zhang nói.

“Tôi tin là chừng nào chúng ta còn đi đúng đường hướng phát triển hòa bình, chúng ta sẽ và chắc chắn là có thể xích lại gần hơn trong tương lai”.

Sau cuộc gặp lịch sử hôm qua, hai bên đã thống nhất thành lập các văn phòng đại diện ‘càng sớm càng tốt’ đối với hai tổ chức chịu trách nhiệm về quan hệ giữa đại lục và Đài Loan.

Ông Zhang cho biết hai bên đã đi đến việc mở một kênh đối thoại thường xuyên giữa hai văn phòng, đây là kết quả từ niềm tin chính trị đôi bên được củng cố sâu sắc.

“Tôi tin là với sự sắp xếp này, chúng ta sẽ cải thiện được các trao đổi, hiểu biết và tin tưởng đôi bên và giải quyết các vấn đề còn tồn động trong trao đổi giữa bờ eo biển” – ông Zhang nói.

Giải quyết về cơ chế trao đổi, ông Wang cho biết các quan chức cấp cao của hai văn phòng chỉ việc ‘nhấc điện thoại di động lên và nói với nhau’ thay vì phải thiết lập một đường dây đặc biệt.

Thương mại giữa hai bên eo biển đã tăng lên mức 197,2 tỉ USD vào năm ngoái. Đài Loan đạt mức thặng dư thương mại với đại lục là 116 tỉ USD. Các công ty của Đài Loan cũng đầu tư hàng trăm tỉ USD vào đại lục.

Lê Thu (theo Tân Hoa Xã/ CNA)