Ngày thứ Bảy, 22/2, đánh dấu bước ngoặt của cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài và nghiêm trọng nhất trong lịch sử Ukraina hiện đại.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Những người biểu tình bị bắt lửa khi giao chiến với cảnh sát tại Kiev. Ảnh: RT

Những người biểu tình chống chính phủ đã chiếm giữ văn phòng Tổng thống Vicktor Yanukovich buộc Tổng thống phải rút khỏi thủ đô Kiev. Trong khi đó, Quốc hội đã thông qua bộ luật trở lại hiến pháp năm 2004, theo đó Tổng thống đã từ bỏ quyền lực và đặt thời hạn bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới đây.

Mặc dù Tổng thống Yanukovich tuyên bố sẽ không từ chức và phản đối quyết định của Quốc hội, nhưng nhiều lãnh đạo châu Âu đã công khai nói về việc ủng hộ thành lập chính quyền mới tại Ukraina để có thể sớm tiếp cận các khoản hỗ trợ tài chính từ Quỹ tiền tệ Quốc tế.

 {keywords}

Những người biểu tình giương lá chắn khi chiếm giữ tòa nhà Quốc hội tại Thủ đô Kiev hôm 22/2/2014. Những người đứng đầu bốn cơ quan an ninh của Ukraina bao gồm đơn vị chống bạo động Berkukt thuộc lực lượng cảnh sát xuất hiện trong Quốc hội và tuyên bố không tham gia bất kỳ cuộc xung đột nào với người dân.

{keywords}

Lãnh đạo phe đối lập và lãnh đạo đảng UDAR Vitaly Klitschko (bên trái ảnh) gặp gỡ những người chống chính phủ bên ngoài tòa nhà Quốc hội tại Kiev. Những người biểu tình chiếm giữ văn phòng Tổng thống Viktor Yanukovich và phe đối lập yêu cầu một cuộc bầu cử tổng thống tổ chức vào ngày 25/5 tới đây.

 {keywords}

Người biểu tình tham gia lễ tang hai người bị thiệt mạng trong ngày 22/2.

{keywords}

Một linh mục cầm cây thánh giá và mũ sắt trong lễ cầu nguyện cho hai người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng sau những ngày bạo lực tại Kiev hôm 22/2.

{keywords} 

Hoa được cắm lên những bức tường tại Quảng trường Độc lập ở Kiev để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong cuộc khủng hoảng chính trị lần này.

{keywords} 

Người phụ nữ làm dấu Thánh trước những bông hoa cắm lên tường tại Quảng trường Độc lập ở Kiev.

{keywords} 

Người biểu tình tạm nghỉ tại một hàng rào chướng ngại vật ở Kiev hôm 22/2.

{keywords} 

Một người biểu tình chống chính phủ đeo mặt nạ khi tham gia tuần hành tại Quảng trường Độc lập tại Kiev.

{keywords} 

Những người biểu tình chống chính phủ tấn công một lãnh đạo của đảng Tôn giáo là ông Vitaly Grushevsky  bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraina.

{keywords} 

Những người biểu tình chống chính phủ đứng sau thành lũy sau nhiều ngày bạo lực bùng nổ tại Kiev, khiến 77 người thiệt mạng.

{keywords} 

Một người biểu tình đi bộ qua các đèn hiệu giao thông đã bị hư hại tại Kiev.

{keywords} 

Các chai cháy Molotov hay còn gọi là bom xăng do những người biểu tình chuẩn bị được đặt trong một lốp xe ô tô tại Kiev.

{keywords} 

Một người biểu tình trùm chăn kín để sưởi ấm gần một đống lửa sát bức tường chướng ngại vật tại Kiev.

Lê Thu (theo Reuters)