Tổng thống tạm quyền Ukraina Oleksandr Turchynov tuyên bố đất nước ông sẽ tập trung vào mục tiêu hội nhập chặt chẽ hơn nữa với EU.

TIN BÀI KHÁC:

Ông Turchynov đã được chỉ định sau khi các nghị sĩ Quốc hội nhất trí phế truất Tổng thống Viktor Yanukovych hôm 22/2. Trước đó, việc ông Yanukovych từ chối một hiệp ước thương mại với EU đã làm bùng nổ làn sóng biểu tình mà rút cuộc dẫn tới việc ông bị tước bỏ quyền lực.

{keywords}
Oleksandr Turchynov khẳng định Ukraina sẽ lựa chọn "gia đình châu Âu".

Nga, một đồng minh của Yanukovych, đã triệu hồi đại sứ nước này ở Ukraina về để tham vấn. Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, phe đối lập  "đã thực sự nắm giữ quyền lực ở Kiev, từ chối giải giáp vũ khí và tiếp tục đặt cược vào bạo lực".

Phía Mỹ nói rằng hành động của Quốc hội Ukraina là hợp pháp và khuyến cáo Nga không can thiệp quân sự.

Turchynov - một đồng minh thân thiết của cựu Thủ tướng vừa ra tù Yulia Tymoshenko - đã có bài phát biểu trên truyền hình vào tối qua, vài giờ sau khi ông được chỉ định làm Tổng thống lâm thời. Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ thành lập "một chính phủ của dân", và quả quyết: "Chúng ta phải quay trở lại với gia đình của các nước châu Âu".

"Chúng tôi sẵn sàng cho một cuộc đối thoại với Nga... dựa trên một nền tảng mới, bình đẳng, thẳng thắn và tình láng giềng, thừa nhận và chấp nhận lựa chọn châu Âu của Ukraina".

Người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên minh châu Âu Catherine Ashton cũng tuyên bố bà sẽ tới Kiev trong hôm nay (24/2) để thảo luận về sự ủng hộ của khối đối với "một giải pháp bền vững cho cuộc khủng hoảng chính trị và các biện pháp nhằm ổn định tình hình kinh tế".

Tổng thống tạm quyền Turchynov cho biết các nghĩ sĩ sẽ có thời gian đến ngày thứ Ba để thành lập một chính phủ đoàn kết mới.

{keywords}

Sau những diễn biến mang tính bước ngoặt ở Ukraine 2 ngày vừa qua, hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập tiếp tục ở lại Quảng trường Độc lập ở Kiev, hưởng ứng kêu gọi không giải tán. Bộ Y tế Ukraina xác nhận 88 người, hầu hết là những người biểu tình chống Yanukovych, đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ tuần qua.

Trong bài phát biểu ngày 22/2, Yanukovych từ chối rút lui. Tin mới nhất cho biết ông đang ở thành phố Kharkiv thuộc miền đông Ukraina, sau khi tới đó vào tối 21/2. Báo chí dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ông đã bị cảnh sát biên giới chặn lại khi đang cố gắng trốn sang Nga.

Các nghị sĩ thuộc Đảng Các khu vực của Yanukovych dường như đang từ bỏ Yanukovych. Họ đã ra một thông điệp chỉ trích chính trị gia thất thế này.

Trong khi đó, bà Tymoshenko - người đã được tự do hôm 22/2 - đã loại bỏ khả năng bà sẽ trở thành Thủ tướng lần nữa. Việc "nữ hoàng tóc tết" này được tự do là một trong những điều kiện được đặt ra trong thỏa thuận thương mại EU-Ukraina mà ông Yanukovych từ chối hồi năm ngoái.

Nhà cựu vô địch quyền Anh thế giới Vitaly Klitschko đã tỏ ý ông sẽ tham gia tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử ngày 25/5. "Tôi muốn đưa Ukraina trở thành một đất nước châu Âu hiện đại", ông này tuyên bố. "Tôi có thể làm điều đó thông qua cương vị Tổng thống. Tôi sẽ làm hết sức mình".

Một số diễn biến chính khác:

- Ngoại trưởng Ukraina Leonid Kozhara và Bộ trưởng Giáo dục Dmytro Tabachnyk vừa bị sa thải.
- Các lệnh bắt giữ được ban hành đối với cựu Bộ trưởng Thu nhập Oleksandr Klimenko và cựu Công tố viên trưởng Viktor Pshonka.
- Quốc hội Ukraina đã hạ thấp vị trí chính thức của tiếng Nga ở nước này bằng cách hủy một điều luật mà Yanukovych ban hành.
- Quốc hội cũng đã bỏ phiếu tịch thu cơ ngơi hoành tráng của Yanukovych gần Kiev, nơi người biểu tình tràn vào và chiếm giữ hôm 22/2.

Thanh Hảo (Theo BBC)