Phe đối lập tại Ukraina đã công bố tên các bộ trưởng có trong nội các mới. Trong khi đó, Mỹ một lần nữa lên tiếng cảnh báo Nga không can thiệp quân sự sau khi Moscow tập trận khẩn cấp. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Danh sách nội các lâm thời của Ukraina được đọc ngay tại Quảng trường Độc lập, thủ đô Kiev. Ảnh: RT

Theo bản đề xuất nội các trình Quốc hội Ukraina, cựu Bộ trưởng Kinh tế Arseny Yatseniuk sẽ trở thành thủ tướng lâm thời. 

Nhà ngoại giao kỳ cựu Andriy Deshchytsya được đề xuất giữ vị trí Bộ trưởng Ngoại giao. Cựu bộ trưởng kinh tế và là cựu phó thống đốc ngân hàng là Oleksander Shlapak được đề xuất làm bộ trưởng Tài chính.  

Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov cho biết chính phủ tạm quyền sẽ buộc phải đưa ra các quyết định có thể không được lòng dân để đảm bảo cuộc sống bình thường cho người dân Ukraina.  

Danh sách nội các đề xuất sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày hôm nay (giờ địa phương) trong bối cảnh bầu không khí tại Ukraina vẫn còn nặng nề sau cuộc bạo loạn kéo dài ba tháng.  

Việc Quốc hội thông qua nội các này sẽ giúp mở đường cho các cuộc đối thoại của Kiev với Quỹ Tiền tệ Quốc tế để tiếp cận các khoản hỗ trợ tài chính cho Ukraina.  

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố rằng Washington đang lên kế hoạch đảm bảo một khoản vay trị giá 1 tỉ USD cho Ukraina và có thể cân nhắc thêm các biện pháp hỗ trợ trực tiếp khác cho Kiev. 

Ông Kerry cho biết châu Âu cũng đang tính đến việc trợ giúp 1,5 tỉ USD cho Ukraina. 

Mặt khác, ông Kerry tìm cách trấn an Moscow nói rằng chính sách này của Mỹ không nhằm làm giảm tầm ảnh hưởng của Nga tại Ukraina hay ở các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, mà là nhằm giúp người dân hiện thực hóa các khát vọng về tự do trong các nền dân chủ và kinh tế mạnh mẽ. 

Cũng liên quan tới vấn đề Ukraina, một lần nữa, Washington lại cảnh báo Moscow đừng can thiệp quân sự vào Ukraina. Tuyên bố này đưa ra ngay sau khi Moscow cho tiến hành diễn tập quân sự khẩn cấp với sự tham gia của 150.000 binh sĩ. 

“Bất kỳ một hình tức can thiệp quân sự nào vi phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina đều sẽ là một sai lầm vô cùng to lớn và nghiêm trọng” – ông Kerry nói. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu các binh sĩ sẵn sàng tập trận gần Ukraina. Đây là động thái mạnh mẽ nhất của Kremlin kể từ sau khi Tổng thống Victor Yanukovich bị truất quyền vào cuối tuần trước. 

Mặc dù Mỹ lên tiếng cảnh báo về các cuộc tập trận này, nhưng các nhà phân tích cho rằng đây chỉ là một hành động mang tính chất thể hiện của Nga.  

Nhà phân tích quân sự Alexander Golts tại Moscow nhận định: “Bất kỳ nhà phân tích cấp tiến nào cũng nói rằng Nga chẳng được gì từ việc can thiệp quân sự - họ sẽ trở thành kẻ bị cả thế giới ruồng bỏ (nếu làm vậy với Ukraina)”.  

Lê Thu (theo RT/RIA/Reuters/AP)