Các nhà chức trách quốc tế và Malaysia đã huy động Phái đoàn tìm kiếm và cứu hộ (SAR) sau khi một máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines (MSA) mất tích, Tờ New Straits Times của Malaysia đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Người thân các hành khách trên chiếc máy bay mất tích đang ngóng tin tại sân bay Kuala Lumpur. (Ảnh: reuters)

Phái đoàn SAR đã được thành lập chỉ vài phút theo yêu cầu hỗ trợ từ chính phủ và quốc tế của MSA, sau khi các nhân viên kiểm soát không lưu không thể xác định được vị trí của chiếc Boeing 777.

Các hoạt động SAR liên quan tới MAS, Bộ Hàng không dân dụng, Không quân Hoàng gia Malaysia, Hải quân Hoàng gia Malaysia, Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia, Trụ sở Hệ thống Phòng không Khu vực Tích hợp (IADS) tại Butterworth cùng các cơ quan tới từ Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii.

Các nhà chức trách quốc phòng và hàng không cho biết phái đoàn SAR được huy động theo sau yêu cầu từ các nhà chức trách Malaysia sau khi chuyến bay mang số hiệu MH 370, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur tại Sepang vào lúc 12h41 sáng 8/3, mất tích khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu khoảng hai giờ sau đó.

Các nhà kiểm soát không lưu Malaysia đã mất liên lạc radio với chiếc máy bay vào lúc 2h40 sáng khi nó bay qua Biển Đông giữa Kota Baru và miền nam Việt Nam, và dự kiến sẽ hạ cánh tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào lúc 6h30 sáng.

Phái đoàn SAR sẽ phải huy động máy bay tuần tra hàng hải, máy bay chiến đấu, tàu khu trục nhỏ và tàu ngầm để giúp xác định vị trí của chiếc phi cơ mất tích.

Các quan chức hàng hải cũng đã lệnh cho các thuyền đánh cá trong khu vực tham gia tìm kiếm và cứu hộ.

Phái đoàn SAR, sẽ đặt mối bất hòa về lãnh thổ và chính trị trên Biển Đông sang một bên, các nhà chức trách cho biết.

"Đây là nơi mà tình bạn thân thiết và ngoại giao quân sự trở thành những yếu tố quan trọng khi những mạng sống đã bị đe họa."

Chiếc máy bay, chở 239 người, trong đó có 227 hành khách và 12 phi hành đoàn, đang hướng về Bắc Kinh trước khi được thông báo là mất tích tại không phận do Việt Nam kiểm soát vào rạng sáng nay (8/3). Các hành khách mang 13 quốc tịch khác nhau.

Vụ tai nạn chết chóc nhất trong lịch sử hàng không Malaysia là tại Tanjung Kupang vào ngày 4/12/1977 khi toàn bộ 100 người trên một máy bay của MAS tử vong khi chiếc phi cơ bị không tặc tấn công.

Sầm Hoa