Giữa cơn khủng hoảng chính trị hiện nay, kho bạc nhà nước Ukraina chỉ còn vỏn vẹn 500.000 USD và chính phủ lâm thời ở Kiev cho biết họ cần tới 4 tỷ USD để tránh vỡ nợ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng tạm quyền Ukraina Arseniy Yatsenyuk gặp gỡ tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington D.C.

Đối mặt với tình trạng cạn kiệt tiền mặt, Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk đã tới Washington hôm 12/3 để gặp gỡ Tổng thống Barack Obama và Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo báo Washington Post, sứ mệnh của vị khách Ukraina mang tính cả chính trị và kinh tế trong bối cảnh Kiev đang kêu gọi sự giúp đỡ để tìm ra giải pháp cho vấn đề Crưm. Tại Mỹ, ông Yatsenyuk sẽ gặp các thành viên Quốc hội, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB). Ông dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình ở Crưm trong hôm nay.

Khi mời ông Yatsenyuk tới Washington, chính quyền Obama đã kêu gọi Quốc hội nước này thông qua các đảm bảo cho Ukraina vay 1 tỷ USD. Còn EU cũng thông báo một chương trình trợ giúp 15 tỷ USD cho đất nước này. Liên minh này hiện cũng đang thúc đẩy các kế hoạch tiến tới ký một thỏa thuận chính trị mà sẽ giữ chặt Ukraina với châu Âu.

"Chúng tôi có một món nợ, một nhiệm vụ đoàn kết" với Ukraina, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroson nhấn mạnh tại một hội nghị ở Athens cuối tuần qua. "Chúng tôi sẽ làm việc để đưa họ lại gần chúng tôi hết mức có thể".

Khoản 15 tỷ mà EU hứa viện trợ cho Ukraina bằng đúng số tiền mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý hỗ trợ cho nước láng giềng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 12/2013. Nga đã giải ngân 3 tỷ trong số này cho Kiev nhưng lập tức dừng lại sau khi Yanukovych bị phế truất.

Thanh Hảo