Các nhà chức trách Mỹ giúp tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích đang "chuyển trọng tâm" sang khu vực Ấn Độ Dương.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tuy nhiên, hãng tin BBC dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết sự chuyển hướng này không nhất thiết có nghĩa là có thêm các manh mối mới nào. Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, quy mô tìm kiếm được mở rộng là do có nhiều ranh giới điều tra mới. 

{keywords}

Chiếc Boeing 777 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã mất tích từ ngày 8/3 trong hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Một cuộc tìm kiếm trên diện rộng với sự tham gia của nhiều nước đến nay không tìm thấy bất kỳ manh mối nào. Một bộ trưởng cấp cao Malaysia thừa nhận chiến dịch tìm kiếm MH370 có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Ông Jay Carney cho hay: "Do có thông tin mới, chúng tôi có thể sẽ tham gia vào nỗ lực mở một cuộc tìm kiếm mới ở khu vực Ấn Độ Dương", và Mỹ sẽ tham vấn với chính phủ Malaysia về những nguồn lực có thể được triển khai. 

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ cho biết, thông tin tình báo "không đủ chắc chắn để làm tăng kỳ vọng".

{keywords}

Hải quân Mỹ cũng thông báo lực lượng này đang điều động một tàu khu trục, USS Kidd, từ vị trí tìm kiếm của họ ở Vịnh Thái Lan, tới bờ biển phía tây Malaysia. Trong khi đó, các lực lượng bảo vệ bờ biển, Không lực và Hải quân Ấn Độ hiện cũng đang tham gia tìm kiếm sau khi họ nhận được yêu cầu giúp đỡ từ phía chính phủ Malaysia. 

Hôm qua, Tạp chí Phố Wall đưa tin chiếc máy bay mất tích vẫn truyền dữ liệu động cơ nhiều giờ sau khi biến mất. Một quan chức Mỹ xác nhận tin này, nói rằng các hệ thống của Boeing trên máy bay cũng vẫn gửi tín hiệu tới một vệ tinh 4 giờ sau khi mất liên lạc. Nếu đúng như vậy thì rất có thể máy bay vẫn tiếp tục hoạt động sau đó.

Khả năng này đã khiến các lực lượng tìm kiếm tin rằng máy bay có thể bay thêm hơn 1.600km sau khi biến mất khỏi màn hình radar. Máy bay đủ nhiên liệu để bay thêm hơn 4 giờ nữa, nguồn tin trên cho hay.

{keywords}

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ nói với ABC News rằng hai hệ thống liên lạc trên máy bay đã dừng truyền dữ liệu ở các thời điểm khác nhau, có thể cho thấy máy bay không bị hỏng.

Tuy nhiên, quyền Bộ trưởng Vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein phản đối các tuyên bố trên Tạp chí Phố Wall về tin máy bay truyền dữ liệu động cơ, khẳng định cả các nhà chế tạo động cơ Rolls-Royce và Malaysia Airlines nói điều này "không đúng". 

Trước đó, ông Hussein nói rằng các hình ảnh vật thể lạ mà vệ tinh Trung Quốc chụp được ở Biển Đông không có liên quan đến sự mất tích của chuyến bay MH370. Một quan chức không lưu của VN cho biết, 5 tàu và 3 máy bay đã được cử tới khu vực phát hiện vật thể lạ nhưng không tìm thấy gì. 

Thanh Hảo