TIN BÀI LIÊN QUAN:
Đến nay, chiếc may bay chở 227 khách và 12 thành viên tổ lái của Malaysia Airlines mất tích đã 10 ngày.
Hãng tin BBC dẫn lời quyền Bộ trưởng Vận tải Malaysia thừa nhận chiến dịch tìm kiếm là vô cùng phức tạp và khó khăn. Phi hành đoàn, hành khách cùng các nhân viên mặt đất liên quan đến chuyến bay MH370 hiện đang bị điều tra theo hướng nghi vấn máy bay bị khống chế.
Cầu nguyện cho máy bay MH370.
Các nhà điều tra đang cố gắng thu thập thêm các dữ liệu vệ tinh và radar từ những nước mà MH370 có thể đã bay qua. Lãnh đạo một số quốc gia châu Á cũng đã được phía Malaysia nhờ giúp đỡ trong "giai đoạn mới của chiến dịch tìm kiếm", theo mô tả của quyền Bộ trưởng Vận tải Hishammuddin Hussein.
"Từ trọng tâm chủ yếu trên biển, chúng tôi hiện đang chú tâm vào những dải đất rộng lớn, xuyên qua 11 quốc gia, và cả những vùng đại dương sâu, hẻo lánh", ông Hishammuddin Hussein nói tại một cuộc họp báo.
Giới Malaysia đang liên lạc với các nước, trong đó có Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Australia và Pháp.
Họ cũng yêu cầu các nước trợ giúp cho chiến dịch tìm kiếm MH370, trong đó có phân tích và dữ liệu vệ tinh, các nguồn lực tìm kiếm trên bộ cùng các tài sản trên biển và trên không.
Sau khi kiểm tra dữ liệu radar, các quan chức hàng không dân sự Pakistan khẳng định họ không thấy có dấu vết nào của chiếc Boeing mất tích.
Một máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines cất cánh từ sân bay
Narita gần Tokyo, Nhật.
Chỉ huy cảnh sát quốc gia Malaysia, Tướng Khalid Abu Bakar, cho biết tất cả
hành khách trên MH370 đều bị kiểm tra lý lịch nhưng đến giờ vẫn chưa thấy có
nghi ngờ.
Cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra đời sống gia đình và tâm lý của cơ trưởng Zaharie Shah cùng cơ phó Fariq Abdul Hamid. Nhà của họ cũng đã bị lục soát. Hai người này đã được yêu cầu không bay cùng nhau, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein xác nhận tại một cuộc họp báo.
Nhà chức trách đã trò chuyện với người thân của Zaharie Shah và các chuyên gia đang kiểm tra mô hình máy bay cá nhân của vị cơ trưởng. Cảnh sát cũng đã tới nhà của ông này 2 ngày liền.
Những người biết Zaharie, 53 tuổi, khẳng định ông là một người đàn ông bình thường.
Ngoài hành khách và phi hành đoàn, cảnh sát đang điều tra các kỹ sư và nhân viên mặt đất khác mà có thể đã liên lạc với máy bay trước khi cất cánh.
Trong một diễn biến mới, một nhóm thuộc công ty viễn thông Anh Inmarsat đã đến Malaysia. Một vệ tinh của hãng này được cho là vẫn nhận được tín hiệu từ MH370 ít nhất 5 giờ sau khi máy bay mất liên lạc.
Bộ Vận tải Pháp thông báo một nhóm điều tra nước này cũng sẽ tới Malaysia trong hôm nay (17/3) để hỗ trợ điều tra. Họ sẽ góp sức cùng các thành viên Ban An toàn Vận tải quốc gia Mỹ vốn đã có mặt ở nước chủ nhà.
Theo bằng chứng vệ tinh, chiếc Boeng 777 của Malaysia Airlines từ Kuala
Lumpur đến Bắc Kinh sớm ngày 8/3 tiếp tục bay thêm 7 giờ sau khi mất liên lạc
radar. Một cuộc tìm kiếm quốc tế trên quy mô lớn - gồm 43 tàu và 58 máy bay - từ
đó đến nay không mang lại kết quả.
Thanh Hảo