Người dân Crưm đã bỏ phiếu với tỷ lệ 96,7% nhất trí tách khỏi Ukraina để sáp nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/7.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Tổng thống Nga Valadimir Putin tuyên bố cuộc bỏ phiếu ở Crưm được thực hiện "hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc" trong khi Nhà Trắng tuyên bố không công nhận kết quả sự kiện này. Trong hôm nay, các ngoại trưởng EU đang nhóm họp ở Brussels để bàn bạc việc trừng phạt Moscow.

{keywords}
Đại đa số cử tri Crưm nhất trí sáp nhập cộng hòa tự trị này vào Nga.

Trong một bài báo trên CNN, tác giả Marie-Louise Gumuchian viết rằng, những bấp bênh từ khả năng tách khỏi Ukraina của Crưm đang tiếp sức cho những đồn đoán về một khoảng trống pháp lý đang ngày càng lớn dần ở khu vực bị khủng hoảng này, gây lo ngại và hoang mang. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra và vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Nếu Crưm trở thành một phần lãnh thổ Nga, hệ thống tài chính sẽ vận hành như thế nào? Các ngân hàng, dịch vụ và vận tải công chắc chắn sẽ được chuyển giao từ phía Ukraina sang cho phía Nga trong một chiến dịch được cho là cực kỳ tốn kém.

Hãng tin Itar-Tass hôm nay (17/3) dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Nga Sergei Shatalov cho biết, một hệ thống thuế đặc biệt có thể sẽ được áp dụng cho riêng Crưm.

Ở Moscow cũng có những lo ngại về khả năng Nga sẽ bị cô lập kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng chính trị ở Ukraina khiến cho giới đầu tư rất lo lắng. Đồng rúp Nga được giao dịch ở mức thấp kỷ lục trong khi thị trường chứng khoán nước này giảm 24% từ đỉnh điểm năm nay.

Hôm qua, Phó Thủ tướng Nga nói rằng đồng rúp có thể được đưa vào Crưm trong vòng 2 tháng.

Nhiều người Crưm hy vọng là một phần của lãnh thổ Nga sẽ mang lại cho họ nhiều lợi ích hơn, giúp họ trở thành công dân của một nước đủ sức khẳng định và đòi quyền lợi của mình trên trường quốc tế. Tuy vậy, một số khác lại cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý đã giúp Kremlin giành được một vùng đất từ Ukraina, nước mà chính phủ tạm quyền ở Kiev hiện nay đang muốn hướng về Liên minh châu Âu.

Ở nhiều nơi khác thuộc vùng miền đông nói tiếng Nga, hàng nghìn người yêu quý Nga đã đổ ra đường tuần hành. Những ngày này ở Donetsk luôn ầm ầm tiếng hô "Donetsk là một thành phố của Nga" từ những đám đông tập trung cổ vũ cho cuộc trưng cầu dân ý ở Crưm.

Các nhà lập pháp ở Moscow cho biết Quốc hội sẽ thảo luận về tương lai của Crưm vào thứ Sáu tới (21/3). Ngay trong hôm nay, giới chức Crưm sẽ bay tới Moscow để bàn bạc sáp nhập.

Hãng tin Interfax dẫn lời nhà lập pháp Nga Vladimir Zhirinovsky cho biết việc này có thể được thực hiện trong vòng 3 ngày tới.

"Tất cả các quyết định lập pháp cần thiết về kết quả trưng cầu dân ý sẽ được đưa ra sớm nhất có thể", trích lời Sergey Neverov, Phó Chủ tịch Hạ viện Nga. "Cuộc trưng cầu cho thấy người dân Crưm xem tương lai của mình là một phần của Nga".

Christopher Hill, một cựu đại sứ Mỹ ở Hàn Quốc, Iraq và Ba Lan, mô tả ngày 16/3 là một ngày xấu cho các mối quan hệ Đông - Tây. "Putin đã khiến Tổng thống của chúng tôi không còn lựa chọn. Ông ấy cần đưa ra các đòn trừng phạt. Tôi biết Putin sẽ đáp trả và áp đặt các cấm vận của ông ấy".

Thanh Hảo