Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh công nhận Crưm là một quốc gia độc lập, mở đường cho việc hợp nhất khu vực ly khai của Ukraina này với Nga, hãng thông tấn RIA Novostiv trích thông báo từ văn phòng truyền thông điện Kremlin hôm thứ Hai (17/3) cho biết.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Người dân Crưm vui mừng trước kết quả trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga.

Nga cũng cho biết quốc gia này cũng công nhận cảng Sevastopol, nơi đóng căn cứ của hạm đội Biển Đen Nga, là một thành phố với tình trạng tự trị đặc biệt nằm trong Cộng hòa Crưm.

Tuyên bố trên, có hiệu lực ngay sau khi được ký, là "một bước hướng tới các thủ tục xa hơn" để đưa Crưm trở thành một phần của Nga, đại diện Duma Quốc gia (hạ viện) tại Tòa án Hiến Pháp Nga, Dmitry Vyatkin cho biết.

Một khi nền độc lập của Crưm được công nhận, đề nghị sáp nhập chính thức của nước này sẽ được quốc hội Nga xem xét và thông qua. Sau đó, các bên ký kết một hiệp định quốc tế, và hiệp ước này cần được Tòa án Hiến pháp công nhận, rồi quay trở lại quốc hội để được phê chuẩn.

Sau đó, một đạo luật về việc thành lập một tổ chức hành chính mới sẽ được soạn thảo và được các cơ quan nhà nước thông qua.

Crưm, từng thuộc Ukraina, đã từ chối công nhận tính hợp pháp của lãnh đạo mới tại Kiev. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức vào hôm Chủ nhật (16/3) tại nước cộng hòa tự trị với đa số dân cư là người dân tộc Nga cho thấy có hơn 96% cử tri ủng hộ việc hợp nhất với Nga.

Hôm 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ phát biểu tại một cuộc họp lưỡng viện, cũng như những người đứng đầu các khu vực và đại diện các tổ chức cộng đồng về yêu cầu thống nhất Crưm.

Trong khi đó, Mỹ và Liên minh châu Âu EU đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Nga, bao gồm việc cấm đi lại và phong tỏa tài sản.

Các lệnh trừng phạt nhằm vào 7 nhà lãnh đạo cấp cao gần gũi với Tổng thống Putin, bao gồm phụ tá tổng thống Vladislav Surkov, phát ngôn viên thượng viện Valentina Matviyenko và Phó thủ tướng Dmitry Rogozin.

Sầm Hoa