Chính quyền lâm thời Ukraina đang bắt đầu tiến hành các cuộc vây ráp nhằm thanh lọc các phần tử cực đoan có liên hệ với phát xít mới, trong hàng ngũ lực lượng đối lập. Đây là những người từng tham gia tích cực trong cuộc biểu tình kéo dài 3 tháng vừa qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Ukraina là ông Arsen Avakov đã ủy quyền bắt giữ và thẩm vấn các lãnh đạo của đảng Khu vực Cánh hữu sau khi nhận được các lời đe dọa trả đũa vì đã triệt tiêu một trong những nhà hoạt động khét tiếng của phong trào này. 

{keywords}

Olexander Muzychko. Ảnh: RT

Hãng tin RIA của Nga dẫn lời nguồn tin bên trong chính quyền Kiev cho biết ông Avakov có ra lệnh cho cảnh sát truy ráp Quảng trường Độc lập tại Kiev, hay còn được biết đến với tên gọi Maidan, hiện vẫn đang do những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan chiếm giữ. 

“Các điều tra viên của bộ đã làm việc tại một số lều trại ở Maidan” – nguồn tin giấu tên cho biết, và nói thêm rằng việc đàn áp trên Maidan có lẽ sẽ bắt đầu vào đêm muộn. 

Mệnh lệnh trên đưa ra sau khi các lực lượng đặc nhiệm đã tiêu diệt Olexander Muzychko, một trong những thủ lĩnh của phong trào Khu vực Cánh hữu từng tham gia vào cuộc biểu tình tại Kiev vừa qua.

Truyền hình Nga cho hay Muzychko, còn được biết đến với tên gọi Sashko Bilyi, đã bị Nga truy nã vì nghi ngờ đã tra tấn và giết hại ít nhất 20 quân nhân Nga tại Chechnya hồi đầu những năm 2000. Sau đó, Olexander Muzychko đã bị truy nã quốc tế.

Muzychko bị phát hiện khi ở gần một quán café tại thành phố Rovno, phía tây Ukraina. Lực lượng đặc nhiệm đã nổ súng vào Muzychkov sau khi nhân vật này tìm cách trốn qua cửa sổ và nổ súng vào lực lượng hành pháp.

Các công tố viên Ukraina cũng đã buộc tội Muzychko sau khi nhân vật này tấn công nhân viên công tố tại Rovno tháng trước. Bộ trưởng lâm thời Avakov nói rằng Muzychko có thẻ bị trừng phạt theo luật pháp.

Trước đó, ngày 7/3, Cơ quan điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo khoản 1 điều 209 Bộ luật hình sự Liên bang Nga (thành lập các băng đảng vũ trang nhằm tấn công vào công dân và lãnh đạo nước Nga) đối với Aleksandr Muzychko thủ lĩnh khác của phong trào “Khu vực cánh hữu”. 

Khu vực Cánh hữu cùng với Muzychko là một trong những đồng minh quan trọng của đảng Svoboda có tư tưởng phát xít mới. Đảng này do Oleh Tyahnybok lãnh đạo.

Bản thân Oleh Tyahnybok lại là thành viên của chính quyền mới tại Kiev vừa thành lập và cũng là người nhiệt tình ủng hộ các tư tưởng của Stepan Bandera.

Bandera là người Ukraina đã từng cộng tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến II, và có dính líu đến các vụ thảm sát thanh trừng người Ba Lan, Do Thái và người Nga.

Một trong những lãnh đạo khác của Khu vực Cánh hữu là Dmitry Yarosh cũng bị Nga truy nã vì tội khuyến khích khủng bố nhằm vào Nga. Dmitry Yarosh cũng tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Ukraina vào ngày 25/5 tới đây.

Lê Thu