Edward Snowden đã rời Mỹ tới Hongkong hồi tháng 6 và trải qua 39 ngày ở sân bay Quốc tế Sheremetyevo, Moscow, trước khi được Nga chính thức cho tị nạn tạm thời vào tháng 7.

TIN BÀI KHÁC:


Kể từ đó đến nay, người tiết lộ các chương trình do thám bí mật của Mỹ rất ít khi xuất hiện công khai. Chỗ ở của anh ta trên đất Nga cũng là một bí mật.

Theo Business Insider, những người ủng hộ Snowden cho rằng người đàn ông 30 tuổi sẽ được tự do rời khỏi Nga nếu như anh ta được Mỹ ân xá hoặc được tị nạn ở một nước khác. Tuy nhiên, một chuyên gia về cơ quan an ninh Nga FSB nhận định cơ hội này ngày càng thu hẹp.

{keywords}
Edward Snowden

Rất ít khả năng Snowden được một nước khác chấp nhận cho tị nạn hoặc được chính phủ Mỹ ân xá. Bên cạnh đó còn là vấn đề liệu FSB có sẵn sàng để "tuột mất" Snowden, một người có thể có trong tay nhiều bí mật mà anh ta thu thập được trong những tháng ngày sinh sống trên đất Nga.

Trò chuyện với báo Business Insider, Andrei Soldatov - phóng viên điều tra Nga và đồng tác giả của một cuốn sách viết về FSB - cho rằng nếu Snowden rời khỏi Nga thì các điệp vụ an ninh nước này sẽ không thể kiểm soát được anh ta nữa. Khi đó, vấn đề nảy sinh là Snowden có thể lại rò rỉ thông tin mật về cơ quan an ninh Nga, tương tự như đã làm với Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

"Điều đó có thể là suy nghĩ tự nhiên của FSB", Soldatov nói thêm.

Soldatov không ủng hộ giả thuyết Snowden có thể là một gián điệp hoặc anh ta thậm chí đã biết rõ những gì sẽ xảy ra ngay từ đầu khi rời khỏi Mỹ.

"Nên nhớ Snowden không phải là một điệp vụ tình báo được đào tạo", ông nói thêm. "Anh ta không được huấn luyện để giải quyết kiểu tình huống như vậy".

Soldatov giải thích rằng các cơ quan an ninh đã làm mọi thứ theo trình tự. "Bước đầu tiên là đưa được Snowden tới Moscow", Soldatov nói. "Tiếp đến là cho anh ta kẹt 40 ngày [để quyết định cần làm gì]... Sau đó cho phép anh ta tị nạn... Rồi có thể nói: 'Có người đang truy lùng anh, anh đang gặp nguy hiểm'... Và khi ấy bạn đã có một gã nằm trong hoàn cảnh được kiểm soát, và bạn có có thể hợp tác với anh ta".

Nhà báo Soldatav tin rằng Snowden "đã phạm phải sai lầm lớn khi quyết định tới Moscow".

Không ai bên ngoài Điện Kremlin thực sự biết Snowden đã ở đâu trong 9 tháng qua. Và trong khoảng thời gian đó, cựu nhà quản lý hệ thống của NSA chắc chắn là trung tâm chú ý của các thành viên FSB.

Trong hoàn cảnh đó, Snowden có thể nắm được những "điểm yếu" của FSB, cũng giống như anh ta biết cách gây sóng gió cho các cơ quan tình báo Mỹ.

"Anh ta được FSB bảo vệ và anh ta có thể sẽ lên tiếng về sự bảo vệ ấy. "Có lẽ giờ đây FSB đang nghĩ họ hài lòng với anh ta, nhưng tôi cho rằng trong một khoảng thời gian họ sẽ không thích việc Snowden có ngày sẽ tiết lộ thông tin về những địa điểm bí mật hay về cách họ đối xử với anh ta".

Thanh Hảo