Lực lượng nòng cốt trong cuộc biểu tình 3 tháng vừa qua tại Ukraina đòi chiếm tòa nhà Quốc hội, yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ từ chức sau khi lãnh đạo của phong trào này thiệt mạng sau vụ vây ráp của cảnh sát.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Truyền hình Nga đưa tin hơn 2.000 thành viên của phong trào 'Khu vực Cánh hữu' đã bao vây tòa nhà Quốc hội Ukraina tại Kiev, và đe dọa đột chiếm tòa nhà vào đêm qua.

Những người này yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Arsen Avakov phải từ chức, vì ông này là người chịu trách nhiệm cho việc lãnh đạo phong trào cực đoan bị tiêu diệt trước đó một hôm trong vụ đột kích của cảnh sát.

Những thành viên của 'Khu vực Cánh hữu' đã tràn vào quảng trường trước cửa Quốc hội Ukraina (Verkhovna Rada), đốt lốp xe ô-tô, đập mạnh vào cánh cửa tòa nhà và đập vỡ cửa kính.

Những người này mang mặt nạ, vung gậy và hô vang 'Avakov, ra mau'.

Tòa nhà Quốc hội Ukraina khi đó không có người, trừ các nhân viên bảo vệ, một vài nhân viên hành chính và giới báo chí.

Một số Nghị sĩ đã rời tòa nhà bằng hầm ngầm dưới lòng đất.

Những người biểu tình đe dọa đột nhập vào Quốc hội nếu như những yêu cầu của họ không được đáp ứng.

Một vài giờ sau đó, đám đông giải tán và tuyên bố sẽ tiếp tục triệu tập vào đêm kế tiếp.

Hãng tin RIA cho biết thêm trong ngày hôm nay, Quốc hội Nga sẽ có phiên họp khẩn cấp để thảo luận về khả năng để ông Avakov từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ lâm thời Arsen Avakov là người chịu trách nhiệm cho việc một lãnh đạo ‘Khu vực Cánh hữu’ là Aleksandr Muzychko, hay còn gọi là Sashko Bilyi thiệt mạng trong vụ truy ráp hôm thứ Ba vừa qua.

Sau sự việc này, các lãnh đạo của phong trào cực hữu đã đe dọa trả thù ông Avakov, dù chưa xác định rõ họ sẽ làm gì. Lãnh đạo phong trào là Dmitry Yarosh đã kêu gọi ông Avakov từ chức.

Lãnh đạo của đảng UDAR và cũng là cựu vô địch đấm bốc Vitaly Klitschko cũng đã thương thảo với phong trào ‘Khu vực Cánh hữu’ ngay trước Quốc hội Ukraina, thuyết phục những người biểu tình từ bỏ ý định đột chiếm Quốc hội vì ‘việc này sẽ làm tình hình tại Ukraina hiện nay bất ổn’.

Phong trào ‘Khu vực Cánh hữu’ nay đã trở thành một đảng chính trị tại Ukraina, đây là lực lượng nòng cốt trong cuộc biểu tình kéo dài 3 tháng vừa qua tại Kiev, dẫn tới việc thành lập chính quyền lâm thời hiện nay. 

Lê Thu