Chiến dịch tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở vùng biển hẻo lánh ngoài khơi Australia, hôm nay (4/4), bắt đầu hướng xuống lòng đại dương.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Lần đầu tiên Hải quân Mỹ triển khai một thiết bị định vị "hộp đen" công nghệ cao có tên Towed Pinger Locator tới khu vực trong bối cảnh hộp ghi dữ liệu của chuyến bay số hiệu MH370 đang cạn pin dần.

{keywords}
Towed Pinger Locator sẽ rà soát một vệt dài 240km.

Các nhà chức trách Australia cho biết, Towed Pinger Locator sẽ được kéo theo sau tàu hải quân HMAS Ocean Shield, tìm kiếm trên vệt dài 240km cùng với tàu khảo sát thủy văn Anh HMS Echo.

"Khu vực nhiều khả năng nơi máy bay lao xuống nước sẽ là điểm bắt đầu tìm kiếm dưới nước", hãng tin Reuters dẫn lời thống chế về hưu Australia Angus Houston - người đứng đầu cơ quan phối hợp tìm kiếm MH370 - nói với các phóng viên ở Perth.

Tính đến thứ Hai tuần tới sẽ là 30 ngày kể từ khi chiếc Boeing 777 chở 239 khách mất liên lạc và biến mất khỏi màn hình radar trong hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3.

Hệ thống định vị Sonar cũng có thể giúp phát hiện âm thanh của hộp đen và hộp dữ liệu - hai thiết bị giúp làm sáng tỏ điều gì đã xảy ra với MH370. Hộp đen được trang bị một đèn hiệu định vị, phát ra tiếng "ping" khi ở dưới nước nhưng chỉ khi có đủ lượng pin trong 30 ngày.

Các chuyên gia cảnh báo Towed Pinger Locator có thể sẽ không phát huy tác dụng tối đa, trừ khi các nhà điều tra xác định tốt hơn nơi máy bay lao xuống nước, bởi vì phạm vi giới hạn của nó cùng tốc độ di chuyển chậm theo sau tàu có nghĩa là nó không thể nhanh chóng rà soát một vùng biển lớn.

Ông Houston khẳng định việc chuyển sang tìm kiếm dưới nước không có nghĩa là việc tiếp tục tìm kiếm trên mặt biển bị coi nhẹ.

Hôm nay, tổng cộng 14 máy bay và 9 tàu vẫn tiếp tục quần thảo khu vực tìm kiếm rộng khoảng 223.000 km2, gần bằng diện tích bang Minnesota của Mỹ, cách Perth khoảng 1.680km về phía tây tây - bắc. Anh cũng đã điều tàu ngầm hạt nhân HMS Tireless thuộc lớp Trafalgar với khả năng định vị tân tiến tới tham gia tìm kiếm. Một tàu khu trục của Malaysia dự kiến sẽ tới nơi vào ngày mai.

{keywords}
Chiến dịch tìm kiếm MH370 suốt 4 tuần qua chưa mang lại kết quả.

Hôm 3/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã đi cùng người đồng cấp Australia Tony Abbott trong chuyến thăm Căn cứ Pearce của Không quân Hoàng gia Australia gần Perth, nơi các tổ lái từ 7 quốc gia đã thực hiện hàng chục chuyến bay tìm kiếm MH370 tận nam Ấn Độ Dương.

Giới chức Malaysia hiện đang hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ, đặc biệt từ Trung Quốc, với cáo buộc họ yếu kém trong quản lý tìm kiếm sau 4 tuần không mang lại kết quả và không công khai hết thông tin. Hầu hết 239 người có mặt trên chiếc máy bay mất tích là người Trung Quốc.

Các nhà chức trách không loại trừ vấn đề kỹ thuật đã khiến máy bay mất tích bí ẩn song nói rằng bằng chứng cho thấy máy bay đã đổi hướng một cách chủ ý khỏi lịch trình đã định.

Theo chỉ huy cảnh sát Malaysia, cuộc điều tra hiện đang tập trung vào phi hành đoàn và các phi công, sau khi 227 hành khách trên máy bay được xác nhận không liên quan.

Thanh Hảo